Nổi mề đay là một hiện tượng dị ứng do nhiều yếu tố gây nên. Có rất nhiều nguyên nhân gây nổi mề đay trong sinh hoạt hàng ngày mà có thể chúng ta không hề ngờ tới. Dưới đây là tổng hợp các nguyên nhân gây nổi mề đay thường gặp cần nhớ



Tổng hợp các nguyên nhân gây nổi mề đay

Chất gây dị ứng: Một số lượng lớn các chất gây dị ứng đã được xác định là tác nhân gây bệnh cho một số trường hợp nổi mề đay. Nó có thể được lưu ý rằng mề đay là một quá mẫn cảm cá nhân và các yếu tố sau đây có thể không gây nổi mề đay trong tất cả các cá nhân nổi mề đay dễ.

Chất gây dị ứng từ thực phẩm: sữa, pho mát, trứng, các sản phẩm protein, lúa mì, ngũ cốc, các loại hạt, nhất định daals như được sử dụng ở Ấn Độ, đậu Hà Lan, màu cam, cá, gà, vv phụ gia thực phẩm tổng hợp, tự nhiên và các sản phẩm nhân tạo hương vị.

Mề đay và rượu: Sốc phản vệ Đúng như cồn (ethanol) là rất hiếm và hầu hết các phản ứng để ăn đồ uống có cồn là thứ hóa chất khác trong các đồ uống như metabisulfite, papain, thuốc nhuộm hoặc nấm men. Tuy nhiên, có những báo cáo về phản ứng dị ứng đúng mà đại lý vi phạm được thể hiện là ethanol chính nó. Thông thường các triệu chứng của sốc phản vệ xảy ra ở những bệnh nhân này sau khi uống bia và / hoặc rượu vang. Phát ban mày đay đã được báo cáo với ethanol tiêu hóa; và phát ban khi tiếp xúc với ethanol cũng đã được báo cáo cho một số bệnh nhân của mày đay.

Yếu tố môi trường: Tiếp xúc với phấn hoa, nhà bụi, trâu lông, nấm, thay đổi nhiệt độ, vv đều là những yếu tố thú vị. Cực lạnh, nhiệt, áp lực cũng có thể gây nổi mề đay.

Do thuốc: Các nguyên nhân chính cho mề đay là những thuốc nhân tạo như kháng sinh (penicillin), NSAID, thuốc chống viêm (aspirin, indomethacin), tiêm chủng, huyết thanh nước ngoài, chuẩn bị nội tiết tố, thuốc ngừa thai, vv vật được điều trị với penicillin tiết ra một số lượng nhỏ của nó trong sữa đủ để gây nổi mề đay ở những người nhạy cảm.

Yếu tố cholinergic: Mề đay thường được kích hoạt hoặc trầm trọng hơn do tập thể dục, sức ép lên một phần của cơ thể cũng như sự thay đổi về nhiệt độ của cơ thể sau khi đổ mồ hôi. Những thay đổi này ảnh hưởng đến kết thần kinh của da dẫn đến sự phát triển của mề đay nổi mẩn. Trong loạt này của mề đay một kinh nghiệm ngứa, rát và địa phương nhiệt trên da.

Mề đay và cocaine: Đã có báo cáo của morphine gây phát ban ở một số người. Co thắt phế quản có thể xảy ra ở một số bệnh nhân hút thuốc cocaine hoặc ở những người tiêm chích heroin. Điều này có thể xảy ra thường xuyên hơn ở những bệnh nhân có tiền sử hen suyễn. Quá mẫn với viêm phổi do cocaine cũng đã được mô tả và có liên quan với nồng độ IgE.

Nhiễm trùng và ký sinh trùng: Côn trùng cắn, nấm, đơn bào, nhiễm trùng thường xuyên vi khuẩn (khuẩn đường tiết niệu), nhiễm virus (viêm gan), giun sán (giun sán như giun tròn, sán dây), vv là yếu tố được biết là gây nổi mề đay. Liên lạc trong nước với những con vật cưng nên được xem xét như là nguyên nhân cho mày đay.

Sản phẩm tổng hợp:
 Sử dụng các sản phẩm cá nhân như chất khử mùi, nước hoa, và bột talc, các sản phẩm mỹ phẩm, dẫn xuất của động vật, và các chất tổng hợp tương tự có thể gây ra rối loạn này.

Yếu tố tình cảm: Đặc biệt trong kinh niên, các trường hợp tái diễn nổi mề đay vai trò của yếu tố tình cảm phải được kiểm tra. Căng thẳng về cảm xúc có thể trực tiếp hoặc gián tiếp thực hiện trên dễ bị phát triển một xu hướng nổi mề đay. Các yếu tố tâm lý có thể làm việc như là thú vị, tình tiết tăng nặng hoặc duy trì nguyên nhân. Đặc biệt, nếu bạn đang bị căng thẳng kéo dài, lo lắng, buồn bã hay bất an, cảm xúc mãnh liệt như vậy có thể làm thay đổi tình trạng miễn dịch của bạn và dẫn đầu lần lượt để quá mẫn.

Bệnh tự miễn dịch gây ra: nổi mề đay mãn tính hiện nay được hiểu là có liên kết tự miễn. Sự hiện diện của các kháng thể chống lại tự động Immunoglobulin E (IgE), CD23 (FcεRII hoặc Fc epsilon RII) mà giải phóng histamin, do đó dẫn đến nổi mề đay mãn tính.

Bệnh hệ thống và tổng quát:
 mày đay trong một số trường hợp có thể trình bày như là một dấu hiệu của bệnh nội toàn thân hay chung khác như rối loạn nội tiết tố (cường giáp), bệnh lupus ban đỏ, polycythaemia, reticuloses, vv Trong nhiều nhất định của khối u ác tính (ung thư) nổi mề đay có thể trình bày như một tiền chất.

Nguyên nhân vô căn:
 Không có danh sách nhân quả là hoàn toàn không có thêm một đoạn của "vô căn" mà chỉ đơn giản có nghĩa nguyên nhân mà chưa được biết.

Trên là những nguyên nhân gây ra bệnh mề đay phổ biến nhất hiện nay. Bệnh nhân cần chú ý để tránh mắc phải những tác nhân gây bệnh ngoài da, vì như vậy sẽ khiến cho bệnh trở nên tệ hại và việc chữa bệnh mề đay bị giảm hiệu quả, từ đó bệnh kéo dài sẽ chuyển sang mãn tính, rất nguy hiểm đến sức khỏe của người bệnh.

Bài viết được quan tâm

Nhật ký blog

Lượt ghé thăm