Từ xa xưa cây thổ phục linh hay còn có tên gọi khác là củ kim cang hay củ khúc khắc đã được các thầy lang sử dụng chữa rất nhiều bệnh trong đó có các bệnh vảy nến, viêm da mãn tính .... Đây là một vị thuốc quý từ thiên nhiên, hiện nay loài cây này đang được các nhà khoa học nghiên cứu và bào chế các loại thuốc chữa bệnh. Trong bài viết sau đây chúng tôi xin giới thiệu một số tác dụng của cây thổ phục trong y học và bài thuốc chữa bệnh vẩy nến từ cây thổ phục linh hiệu quả



Tác dụng của cây thổ phục linh trong y học

Theo y học dân gian xưa cây thổ phục linh có tính bình, vị ngọt tác dụng vào 2 kinh vị và can, cây thổ phục linh có tác dụng chữa các bệnh thường gặp như phong thấp, bệnh xương khớp, giải độc thủy ngân, chữa các bệnh lây qua đường tình dục như giang mai, rối loạn sinh dục, các bệnh da liễu mãn tính như vảy nến, viêm da cơ địa, chàm...Theo những nghiên cứu về cây thổ phục linh mới đây của các nhà khoa học trong thành phần của cây t hổ phục linh có chứa tanin, chất nhựa, và một nhóm hoạt chất quan trọng là saponin steroid gồm sarsasapogenin, phytosterol như beta- sitosterol – đây cũng chính là chất có tác dụng như một loại hormone.

Bài thuốc chữa bệnh vẩy nến từ cây Thổ phục linh

Bài thuốc chữa bệnh vẩy nến bằng cây thổ phục linh được nhiều người áp dụng và đánh giá là có tác dụng làm giảm đáng kể các triệu chứng của bệnh vẩy nến giúp điều hòa cơ thể ngăn ngừa bệnh tiến triển nặng hơn . Để chữa bệnh vẩy nến bằng cây thổ phục linh, đầu tiên đào lấy thân rễ, cắt bỏ rễ nhỏ rửa sạch, khi rễ đang còn tươi bạn thái thành từng lát mỏng phơi khô. Bài thuốc chữa vậy vẩy nến được thực hiện như sau:

Bài 1: lấy hai loại thổ phục linh 40-80g, hạ thổ thảo nam (cây cải trời) 80 – 120g sắc cùng với khoảng 500ml nước, sau đó chia thuốc ra làm 3 – phần và uống trong ngày.

Bài 2: dùng thổ phục linh kết hợp với ké đầu ngựa, hà thủ ô, huyền sâm sắc uống mỗi ngày 1 thang.

Ngoài ra, thổ phục linh còn được dùng để chữa nhiều bệnh khác như chữa phong thấp, đau nhức xương, giang mai, viêm da, ung nhọt…


Bài viết được quan tâm

Nhật ký blog

Lượt ghé thăm