Viêm da cơ địa là một bệnh ngoài da thường gặp nhất ở trẻ nhỏ. Tuy nhiên, người lớn cũng có khả năng mắc phải bệnh này vì vậy không nên xem thường.  Dấu hiệu dễ nhận biết nhất của bệnh viêm da cơ địa là ngứa ngáy dữ dội, tại vùng da bị bệnh xuất hiện mẩn đỏ, khô da và có vảy. Tuy bệnh không gây nhiều nguy hiểm đến sức khỏe nhưng ảnh hưởng không nhỏ đến tâm lý người bệnh, vì lo lắng sẽ lây lan sang người khác. Vậy bệnh viêm da cơ địa có lây không? để giải đáp thắc mắc của nhiều người thì mình xin thông qua bài viết sau




Bệnh viêm da cơ địa có lây không?

Nguyên nhân gây ra bệnh viêm da cơ địa

- Đến nay vẫn chưa có nghiên cứu nào xác định rõ nguyên nhân chính xác gây ra bệnh viêm da cơ địa. Nhưng một số người cho rằng bệnh có tính chất di truyền từ bố mẹ sang con. Chính vì thế, nếu trong gia đình bạn có ông bà hay cha mẹ bị mắc phải căn bệnh này thì bạn có nguy cơ cao mắc bệnh này.

- Ngoài ra, còn một vài yếu tố bên ngoài tác động vào khiến cho bệnh dễ tái phát hoặc nặng hơn như ô nhiễm môi trường, tiếp xúc với các chất gây dị ứng như các loại hóa chất, chất kích ứng... Bên cạnh đó sự thay đổi nhiệt độ hay chà xát, gãi nhiều lên vùng da bị bệnh thì cũng sẽ khiến cho bệnh trở nên nặng nề hơn và dễ bị viêm nhiễm.


Bệnh viêm cơ địa có thể chữa dứt điểm không?

Theo các nhà nghiên cứu cho rằng, viêm da cơ địa là một trong những bệnh ngoài da mãn tính, khi đã mắc bệnh thì khó có thể chữa trị dứt điểm được. Nhiều người phải sống chung với bệnh trong nhiều năm liền và thậm chí là suốt cuộc đời. Hiện nay, có khá nhiều cách để chữa bệnh viêm da cơ địa nhưng chỉ làm giảm các triệu chứng khó chịu của bệnh chứ không chữa khỏi hẳn. Ngoài ra, có một số trường hợp bị bệnh ở trẻ nhỏ đã được chữa trị nhưng đến khi trưởng thành thì bệnh lại tái phát.


Bệnh viêm da cơ địa có lây không?

- Bệnh viêm da cơ địa không có khả năng lây sang người khác. Vì đây là bệnh ngoài da tùy vào cơ địa mỗi người mà bệnh hoặc nhẹ khác nhau, với những người có cơ địa ít bị dị ứng hoặc có sức đề kháng cao thì khả năng mắc bệnh là rất thấp, còn ngược lại thì nguy cơ mắc bệnh là khá cao. Vì vậy, bệnh này không có hiện tượng lây nhiễm từ người bệnh sang người bình thường bằng bất cứ phương thức nào, vì vậy bạn có thể sống chung với người bệnh viêm da cơ địa mà không cần phải lo lắng.

- Tuy bệnh viêm da cơ địa không lây lan nhưng lại rất dễ kéo theo một số bệnh nhiễm trùng ngoài da khác do bị viêm nhiễm hay gãi ngứa nhiều lần. Chính vì vậy, để tránh tình trạng này xảy ra thì bệnh nhân nên vệ sinh vùng da bị bệnh sạch sẽ mỗi ngày, sử dụng thuốc bôi để dưỡng ẩm cho da, uống và bôi thuốc chữa bệnh viêm da cơ địa theo chỉ định của bác sĩ, tránh xa các tác nhân gây bệnh, tuyệt đối tuân thủ theo chỉ định của bác sĩ để giúp cho việc chữa bệnh hiệu quả hơn.


Những cách phòng tránh bệnh viêm da cơ địa

- Khi bị bệnh viêm da cơ địa không nên tiếp xúc nhiều với các tác nhân gây bệnh như hóa chất, chất tẩy rửa... nhằm tránh bệnh nặng và khó trị hơn

- Khi thời tiết thay đổi thất thường nhất là vào mùa lạnh và khô hanh, người bệnh nên chuẩn bị tốt để đối phó với thời tiết.

- Chú ý trong việc ăn uống hàng ngày, không nên ăn các thức ăn lạ hoặc các thực phẩm dễ gây phản ứng da như hải sản, thịt bò, thịt gà...

- Người bệnh không nên sử dụng các loại mỹ phẩm rẻ tiền, không rõ nguồn gốc xuất xứ.


Trên là những thông tin về bệnh viêm da cơ địa có khả năng lây lan không và cách phòng chống bệnh hiệu quả. Khi có dấu hiệu của bệnh viêm da cơ địa thì nên đi khám tại bệnh viện hoặc bác sĩ chuyên khoa da liễu có kinh nghiệm lâu năm để được kiểm tra và điều trị bệnh sớm nhất có thể, tránh để lâu làm cho bệnh nặng và khó trị hơn.

Bài viết được quan tâm

Nhật ký blog

Lượt ghé thăm