Viêm da tiếp xúc xảy ra khi chất phản ứng với da của bạn. Nó có thể dẫn đến ngứa, đỏ da và viêm. Việc điều trị thường bắt đầu bằng phác đồ chăm sóc da tại nhà nhưng có thể cần đến các loại thuốc khác do bác sĩ kê toa. Điều đầu tiên cần làm là tìm ra nguyên nhân gây viêm da tiếp xúc và tránh với chất gây kích ứng hoặc dị ứng gây ra viêm da. Nếu bạn biết rằng bạn đã tiếp xúc với một số nguyên nhân gây viêm da, hãy rửa da bằng nước.


Điều trị bệnh viêm da tiếp xúc

Viêm da tiếp xúc thường ngứa hoặc khó chịu, nhưng đôi khi làm trầy xước đôi khi làm cho nó tồi tệ hơn bởi làm trầm trọng thêm khu vực. Che khu vực bị ảnh hưởng bằng quần áo hoặc băng keo nếu bạn không thể chống lại sự thôi thúc bị xước.

Sử dụng kem dưỡng ẩm nhẹ nhàng, không gây dị ứng, không có mùi thơm có thể làm dịu và ngăn ngừa viêm da tiếp xúc. Nó có thể khôi phục và bảo vệ lớp ngoài cùng của da và giảm ngứa. Nước thơm thêm một rào cản bảo vệ làm giảm kích ứng và nứt. Họ cũng làm cho da ít dễ bị kích thích như nhiệt và lạnh quá mức.

Nếu viêm da tiếp xúc của bạn là nặng, bác sĩ có thể kê toa kem corticosteroid hoặc thuốc mỡ để giảm viêm. Kem steroid rất phổ biến đối với những người có tình trạng da và thường có ở các thế mạnh liều lượng thấp, không bán được. Điều quan trọng là làm theo các hướng dẫn của bác sĩ vì sử dụng không đúng có thể dẫn đến các vấn đề nghiêm trọng hơn về da.

Trong những trường hợp dị ứng da nghiêm trọng , kem corticoid hoặc thuốc mỡ có toa có thể được áp dụng cho da để giảm viêm. Đối với những phản ứng dị ứng trầm trọng hoặc trầm trọng, có thể kê toa corticosteroid uống hoặc tiêm. Chúng thường được sử dụng ít hơn hai tuần và sau đó giảm dần.

Bác sĩ của bạn cũng có thể kê toa thuốc mỡ tacrolimus (Protopic) hoặc kem pimecrolimus (Elidel), đặc biệt với chàm, để điều trị các triệu chứng như đỏ, ngứa và ngứa. Những loại thuốc này có thể được sử dụng cùng với hoặc thay vì corticosteroid.

Nếu phát ban của bạn đã bị nhiễm bệnh, bác sĩ của bạn có thể cần kê đơn kháng sinh.

Trong mọi trường hợp, hãy làm theo khuyến cáo của bác sĩ về chăm sóc da tốt.
Các biến chứng tiềm ẩn từ thuốc men

Trong khi một số người cần thuốc theo toa để điều trị viêm da tiếp xúc, điều quan trọng cần lưu ý là chúng có thể dẫn đến các biến chứng và các phản ứng phụ.

Ví dụ như corticosteroid uống hoặc tiêm, có thể làm giảm khả năng đề kháng với nhiễm trùng. Tác dụng phụ ít gặp hơn bao gồm tăng huyết áp, lượng đường trong máu cao, khó ngủ và tập trung, và bồn chồn.Nếu bạn gặp bất kỳ triệu chứng nào trong số những triệu chứng này, hãy liên hệ với bác sĩ của bạn.

Kem ma tacrolimus và kem pimecrolimus thường hữu ích khi các thuốc khác không hoạt động. Các phản ứng phụ thường gặp bao gồm nhiễm trùng nang lông (viêm nang trứng), kích ứng, ấm áp, mụn trứng cá, cháy hoặc đỏ ở nơi ứng dụng. Các phản ứng phụ ít gặp hơn bao gồm nhức đầu, sốt, đau cơ, ho và các triệu chứng giống cúm .

Các biện pháp tự nhiên và điều trị thay thế có thể áp dụng

Nếu bạn đang trải qua viêm da tiếp xúc nhưng không muốn sử dụng thuốc theo toa hoặc thuốc không kê đơn có một số phương pháp điều trị thay thế có thể có hiệu quả. Bao gồm
  • Dầu dừa, vốn đã được chứng minh là hạn chế sự phát triển của các vi khuẩn trên da có hại, cũng có đặc tính dưỡng ẩm mạnh mẽ khi được sử dụng tại chỗ. Sử dụng thận trọng mặc dù, như đã có trường hợp phản ứng dị ứng gây ra bởi dừa dầu .
  • Vitamin E được sử dụng tại chỗ, có thể giúp giảm bớt cả ngứa và viêm.
  • Mật ong, được áp dụng tại chỗ, có tính kháng khuẩn và sát trùng.
Bạn nên ngừng bất kỳ điều trị thay thế nào ngay lập tức nếu bạn có một phản ứng tiêu cực.


Phòng ngừa viêm da tiếp xúc

Để ngăn ngừa viêm da tiếp xúc, hãy tránh những chất gây kích thích có thể xảy ra như kim loại trên đồ lót, khóa và đồ trang sức, các hóa chất như chất tẩy rửa mạnh, nóng hoặc lạnh quá mức, hoặc các sản phẩm có mùi hương mạnh. Bạn nên sử dụng các sản phẩm nhẹ nhàng, không mùi thơm nếu bạn có làn da nhạy cảm. Bao gồm bột giặt, dầu gội đầu, xà phòng, khăn trải giường và chất làm ẩm.

Hầu hết các trường hợp viêm da tiếp xúc sẽ rõ ràng trong vòng vài tuần sau khi bắt đầu điều trị và tránh gây dị ứng. Nó có thể trở lại nếu nguyên nhân bên dưới không được xác định và tránh.

Bài viết được quan tâm

Nhật ký blog

Lượt ghé thăm