Khi bị bệnh viêm da cơ địa thì nên kiêng những gì là tốt nhất? Đó là câu hỏi của nhiều người đặt ra khi mắc căn bệnh da liễu này. Vì bệnh viêm da cơ địa có khả năng tái phát bệnh khá cao và gây ra những ảnh hưởng lớn đến đời sống của người bệnh, nên nhiều người lo lắng và tìm cách khắc phục không cho bệnh tái phát. Chính vì thế, người bệnh nên kiêng những điều sau đây để tránh làm cho bệnh tái phát.

Bệnh viêm da cơ địa nên kiêng những gì?

Ngoài việc uống thuốc theo chỉ định của bác sĩ thì người bệnh nên hạn chế và kiêng cử những điều sau đây, để tránh làm cho bệnh nặng hơn và tái phát nhiều lần, gây ảnh hưởng không nhỏ đến công việc cũng như sinh hoạt hằng ngày của người bệnh.


Không tiếp xúc với hóa chất




Các loại hóa chất như xà phòng, nước rửa chén, dầu gội đầu, chất tẩy rửa... cũng chính là nguyên nhân dẫn đến tình trạng bị viêm da cơ địa. Hoặc một số người do tính chất công việc phải tiếp xúc nhiều với hóa chất như xăng dầu cũng có thể bị mắc căn bệnh này. Chính vì thế, người bệnh viêm da cơ địa không nên tiếp xúc với những hóa chất này, để tránh làm cho bệnh nặng hơn và khó trị hơn.


Mặc dù đã hết bệnh rồi thì cũng nên tránh xa những chất hóa học này để tránh làm cho bệnh tái phát và gây khó chịu, đau đớn cho người bệnh, thậm chí còn có khả năng nguy hiểm đến tính mạng. Ngoài ra, cũng không nên làm những việc nhà như rửa chén, giặt đồ, lau nhà... để tránh tuyệt đối tiếp xúc với hóa chất, nếu bắt buộc phải làm thì nên sử dụng găng tay để bảo về da khỏi những tác nhân gây hại. Bên cạnh đó, người bệnh nên sử dụng các dầu gội đầu được triết xuất từ tự nhiên như bồ kết, lá bưởi... để gội đầu thay cho các dầu gội khác.


Cẩn trọng khi sử dụng mỹ phẩm




Mỹ phẩm là một vật dụng không thể thiếu đối với những chị em phụ nữ. Tuy nhiên với những người bệnh viêm da cơ địa thì nên cẩn trọng khi sử dụng những loại mỹ phẩm này, vì chúng có thể gây hại cho da và làm cho bệnh tái phát mặc dù đã hết bệnh. Để an toàn khi sử dụng mỹ phẩm thì người bệnh chỉ nên sử dụng những loại mỹ phẩm quen thuộc, không sử dụng những sản phẩm lạ, không rõ nguồn gốc hay sử dụng một cách bừa bãi, tùy tiện.


Khi bạn muốn sử dụng một loại mỹ phẩm mới nào đó, thì trước tiên bạn nên thử chúng lên da của cánh tay trước. Nếu trong 2 hoặc 3 tiếng mà không có bất cứ phản ứng da nào thì bạn có thể sử dụng chúng, còn ngược lại thì bạn không nên sử dụng chúng để tránh gây gại cho da và làm cho bệnh tái phát nhiều lần.


Cẩn trọng với thời tiết


Những người có cơ địa dị ứng với thời tiết thì nên cẩn trọng khi thời tiết thay đổi bất thường. Chính vì vậy mà mỗi người mắc bệnh viêm da cơ địa ở nhiều thời điểm khác nhau.

Để có thể khắc phục tình trạng này thì không mấy khó khăn nếu người bệnh biết cách phòng ngừa. Chẳng hạn như khi bị dị ứng với gió lạnh hay phấn hóa thì nên bảo vệ da bằng cách đeo kính mắt, dùng khẩu trang rộng, ấm để đảm bảo da không phải tiếp xúc với những tác nhân gây hại cho da này.


Cẩn trọng trong việc ăn uống




Tùy theo mỗi người mà có chế độ ăn uống khác nhau. Nhiều người sẽ bị phản ứng da khi ăn những thức ăn được chế biến từ hải sản, đồ tanh... vì những thực phẩm này có chứa chất dị ứng khá cao. Chính vì thế, người bệnh viêm da cơ địa không nên ăn những thực phẩm này để tránh gây phản ứng da và làm cho bệnh phát triển.

Ngoài ra, cũng không nên ăn những thức ăn lạ và đặc biệt là những thức ăn có chất tanh. Không những thế, mà những thực phẩm có nhều đường, mỡ, hay các loại chất kích thích như bia rượu, thuốc lá, cà phê, tiêu, ớt...

Bên cạnh đó, bệnh nhân nên sử dụng nhiều thực phẩm có lợi như rau quả tươi, rau xanh và đặc biệt là rau quả có nhiều vitamin C, E như giá đỗ, cà chua, các loại đậu, rau ngót, rau bí, bắp cải, cam bưởi, đu đủ, cà rốt... Đa số những người ít ăn rau quả tươi thường rất dễ bị mắc bệnh viêm da cơ địa. Vì cơ thể có ít chất vitamin nhất là A, C, D, E... sẽ gây ảnh hưởng đến chất lượng của lớp sừng.

Bài viết được quan tâm

Nhật ký blog

Lượt ghé thăm