Người bệnh viêm da cơ địa không nên xem thường những biến chứng nguy hiểm của bệnh này. Những biến chứng này sẽ xuất hiện nếu người bệnh không phát hiện sớm và chữa trị bệnh kịp thời, làm ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống của người mắc bệnh viêm da cơ địa, càng nguy hiểm hơn khi đối tượng là trẻ nhỏ, sẽ ảnh hưởng lớn đến tương lai của trẻ. Chính vì thế, người bệnh không nên xem thường mà nên điều trị bệnh sớm nhất có thể để tránh những hậu quả đáng tiếc về sau.

Những biến chứng nguy hiểm của bệnh viêm da cơ địa


1. Biến chứng về tâm lý

Bệnh viêm da cơ địa là một bệnh mãn tính nên chắc chắn sẽ có những biến chứng không nhỏ, tác động lớn đến cuộc sống của người bệnh sau này. Đa số những người bị viêm da cơ địa đều có một cuộc sống bình thường, nhưng một số thì gặp không ít khó khăn về những biến chứng tâm lý của xã hội đối với họ.

- Đối với trẻ nhỏ:

Với những đứa trẻ bị bệnh viêm da cơ địa sẽ ảnh hưởng đến giấc ngủ của bé và gây khó khăn trong việc chăm sóc của cha mẹ. Đối với trẻ lớn hơn thì sẽ nhút nhát vì những biểu hiện của bệnh viêm da cơ địa xuất hiện trên da bé. Những hoạt động đông người như thể thao, cắm trại và bơi lội sẽ bị hạn chế. Bắt buộc phải nghỉ học để điều trị bệnh có thể từ đó sinh ra tâm lý tránh tiếp xúc với xã hội ở một số trẻ mắc phải căn bệnh này.

- Đối với người lớn:

Với người lớn cũng ảnh hưởng không nhỏ đến tâm lý của người bệnh, khiến người bệnh nhút nhát và thu mình do sự xuất hiện của bệnh viêm da cơ địa trên da. Đặc biệt là khi bệnh xuất hiện trên những vị trí dễ nhìn thấy như mặt, má, trán... sẽ làm cho người bệnh có cảm giác tự ti, ngại giao tiếp với người khác.


2. Tăng trưởng chậm:

Bệnh viêm da cơ địa nặng ở trẻ em sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến sự tăng trưởng của bé. Nếu trẻ được điều trị bằng corticosteroid thì tỷ lệ khiến cho trẻ bị tăng tưởng chậm sẽ cao hơn nữa. Chính vì thế, cha mẹ không nên sử dụng thuốc này một cách tùy tiện khi không chưa có sự chỉ định và hướng dẫn của các bác sĩ da liễu.


3. Nhiễm khuẩn:




Nhiễm khuẩn là một trong những biến chứng phổ biến nhất của bệnh viêm da cơ địa. Có hai loại nhiễm khuẩn thường gặp nhất là nhiễm tụ cầu hoặc liên cầu khuẩn. Bệnh viêm da cơ địa là một loại bệnh ngoài da khiến cho người bệnh rất dễ bị nhiễm trùng da. Nguyên nhân là do những vùng da bị bệnh quá khô dễ dẫn đến tình trạng bị nứt da và vi khuẩn từ đó mà tấn công vào da và gây nhiễm trùng. Khi bị bệnh viêm da cơ địa thì hệ miễn dịch của người bệnh cũng kém hơn người bình thường rất nhiều nên khó có thể chống lại sự nhiễm khuẩn này. Kết quả là người bệnh viêm da cơ địa thường xuyên bị mụn nhọt, viêm nang lông...


Sự nhiễm trùng da sẽ làm cho bệnh ngày càng trở nên tệ hại hơn và giảm tác dụng của các thuốc điều trị. Thuốc kháng sinh được sử dụng để chống lại các nhiễm trùng để kiểm soát được bệnh viêm da cơ địa tốt hơn. Tuy nhiên, rất ít khi nhiễm khuẩn da trở nên nghiêm trọng, nhưng biến chứng nghiêm trọng nhất của nhiễm khuẩn da đó là nhiễm trùng máu và phải nhập viện để điều trị. Đối với trẻ sơ sinh khi bị viêm da cơ địa có nguy cơ cao bị nhiễm trùng da nặng, nên các cha mẹ không nên xem thường căn bệnh này.


4. Nhiễm vi rút

Nhiễm vi rút là một trong những biến chứng của bệnh viêm da cơ địa, đặc biệt là vi rút Herpes simplex (loại vi khuẩn gây mụn rộp và herpes sinh dục). Khi người bệnh bị vi khuẩn này tấn công, sẽ nhanh chóng lây lan và gây nhiễm trùng nghiêm trọng, kèm theo những triệu chứng như sốt, khó chịu, mảng nổi mẩn, đỏ phồng rộp trên diện rộng. Tình trạng này có mức độ khá nghiêm trọng nên thường sẽ được điều trị bằng thuốc kháng vi rút đường uống như acid clovir.


5. U mềm lây nhiễm

U mềm cũng là một loại nhiễm trùng da do vi rút khá phổ biến, đặc biệt là thường gặp ở trẻ em. U mềm lây nhiễm sẽ làm cho những triệu chứng của bệnh viêm da cơ địa gia tăng và gây khó chịu hơn, thường nặng hơn ở khu vực xung quanh u mềm.

Một dạng tổn thương u mềm nữa là Erythroderma là một tình trạng da rất nặng và có thể gây nguy hiểm đến tình mạng người bệnh. Nó được gây ra bởi một số điều kiện bao gồm: bệnh viêm da cơ địa, bệnh vảy nến, bệnh viêm da và các khối u ác tính kết hợp.

Tình trạng tổn thương u mềm này thường xảy ra ở những bệnh nhân có bệnh viêm da cơ địa không được ổn định. Khi xuất hiện tổn thương này thì người bệnh nên nhập viện để được điều trị tốt nhất.

Điều trị trong trường hợp này bao gồm:

- Nằm viện để được truyền dịch và điều chỉnh nhiệt độ
- Làm mêm và làm mát bằng băng ẩm
- Nghỉ ngơi tại giường
- Steroid tại chỗ
- Sử dụng thuốc kháng sinh
- Điều trị những biến chứng và hỗ trợ dinh dưỡng cho người bệnh.

Điều trị sớm và đúng đắn thì sẽ mang đến một kết quả tốt hơn.


6. Biến chứng ở mắt

Khi người bệnh bị viêm da cơ địa thì sẽ xảy ra những thay đổi ở mắt. Điển hình là một nếp da dưới mí mắt dưới. Bên cạnh đó còn có những biến chứng khác đặc biệt là kích thích giác mạc, nó có thể là do một phản ứng dị ứng.

Một biến chứng khác ở mắt khi bị viêm da cơ địa là nhãn cầu hình nón, đây là một bệnh hiếm gặp. Đó là do sự thoái hóa và suy yếu của giác mạc mà kết quả là do sự tăng áp lực nhãn cầu. Không những thế, nó còn có thể dẫn đến một rối loạn thị giác. Biến chứng nhãn cầu hình nón khởi phát thường sau thời thơ ấu và sự tiến triển thường tự giới hạn.

Ngoài ra, khi bị bệnh viêm da cơ địa nghiêm trọng còn có một biến chứng nữa là đục thủy tinh thể, thường là khoảng độ tuổi từ 15-25 tuổi

Một biến chứng rất hiếm thấy ở bệnh viêm da cơ địa đó là bong võng mạc. Đây là một bệnh về mắt khá nguy hiểm, đó là khi một phần của niêm mạc mắt bên trong bị phá vỡ do bệnh.


Đó là những biến chứng nguy hiểm của bệnh viêm da cơ địa mà bệnh nhân không nên xem thường. Khi có những dấu hiệu của bệnh thì điều tốt nhất là bạn nên tìm cách chữa viêm da cơ địa bằng cách đến cơ sở y tế gần nhất để được thăm khám và điều trị sớm nhất có thể để tránh gây ra những biến chứng nguy hiểm về sau.

Bài viết được quan tâm

Nhật ký blog

Lượt ghé thăm