Hiện nay, có nhiều cách để chữa bệnh viêm da cơ địa trong đó nhiều người đã tin dùng bài thuốc nam để chữa trị bệnh vừa an toàn lại vừa hiệu quả cao. Các triệu chứng khó chịu của bệnh viêm da cơ địa gây ra không ít khó khăn cho người bệnh và làm ảnh hưởng đến chất lượng công việc mỗi ngày. Chính vì thế, chữa trị bệnh kịp thời là điều mà nhiều người khi mắc bệnh nên thực hiện, vì như vậy việc chữa trị sẽ dễ dàng và hiệu quả hơn. Sau đây là một số cách chữa bệnh viêm da cơ địa bằng bài thuốc nam.

Bài thuốc nam chữa viêm da cơ địa an toàn và hiệu quả

Để chữa bệnh viêm da cơ địa một cách sớm nhất và hiệu quả nhất thì người bệnh nên tìm hiểu rõ về triệu chứng của bệnh.

Triệu chứng bệnh viêm da cơ địa




- Triệu chứng cơ bản nhất của bệnh viêm da cơ địa là xuất hiện các tổn thương da và nứt kèm theo đó là ngứa và rát. Hầu hết bệnh nhân đều bắt đầu bệnh từ thời ấu thơ và tái phát khi trưởng thành. Chính vì thế, bệnh viêm da cơ địa có tính di truyền và gắn với các bệnh về đường hô hấp như hen, lao. Theo các thống kê thấy rằng có tới 40% trẻ nhỏ bị viêm da cơ địa có biểu hiện bị hen trong cuộc đời. Để chẩn đoán bệnh đúng đắn và hiệu quả không quá khó khăn, chỉ cần dựa vào các triệu chứng lân sàng của bệnh hay nồng độ IgE trong máu là có thể phát hiện được bệnh dễ dàng.

- Một số yếu tố bên ngoài ảnh hưởng đến vùng da bị bệnh và khiến cho bệnh nặng hơn mà người bệnh cần nên tránh và có biện pháp phòng chống. Các yếu tố bao gồm: các dị nguyên trong không khí như chất thải của len dạ, lông động vật... và các hiện tượng ngoại độc tố của tụ cầu trùng vàng, dị ứng nguyên nội sinh hay dị ứng với các loại thức ăn. Đây cũng chính là nguyên nhân phổ biến gây ra bệnh viêm da cơ địa

- Khi thời tiết lạnh và khô hanh cũng chính là lúc triệu chứng của bệnh phát triển nặng nhất, và bệnh sẽ thuyên giảm khi vào hè.

Cụ thể như sau:

- Ở giai đoạn cấp tính: Trong giai đoạn này bệnh có những biểu hiện khá rõ ràng như xuất hiện những đám da đỏ ranh giới không rõ ràng, các sẩn và đám sẩn, những mụn nước không có vảy da. Không những thế, bệnh nhân còn bị chảy dịch, da phù nề, đóng vảy tiết.

Nếu bệnh nhân gãi nhiều sẽ làm tổn thương da và tạo ra các mụn mủ và vảy tiết vàng trên vùng da bị bệnh. Các dấu hiệu của bệnh viêm da cơ địa thường xuất hiện ở các vị trí như má, trán, cằm, nếu nặng hơn sẽ lây sang các vùng da khác như tay, chân và thậm chí là toàn bộ cơ thể.

- Giai đoạn bán cấp: Triệu chứng của bệnh sẽ nhẹ hơn, da không bị phù nề hay tiết dịch.

- Giai đoạn mãn tính: Đây là giai đoạn khiến người bệnh lo lắng vì khó có thể điều trị được dứt điểm. Trong giai đoạn này vùng da bị bệnh sẽ có dấu hiệu da dày thâm, ranh giới rõ ràng, da nứt to gây ra không ít khó khăn cho người bệnh, vừa đau đớn lại vừa khó chịu và có thể chảy máu. Những tổn thương này thường gặp ở vị trị có nếp gấp lớn như lòng bàn tay, bàn chân, các ngón, cổ, gáy, cổ tay, cẳng chân...

Ngoài các triệu chứng trên bệnh nhân viêm da cơ địa còn kèm theo các triệu chứng khác như viêm kết mạc mắt, viêm mũi dị ứng, viêm ngứa họng...

Cách chữa viêm da cơ địa bằng thuốc nam



Bệnh viêm da cơ địa là một bệnh ngoài da có đặc trưng là da khô ráp, nứt nẻ, chảy máu... Tuy bệnh này không gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của người bệnh nhưng lại khiến họ gặp nhiều khó khăn và cản trở trong cuộc sống, đặc biệt là khi thời tiết lạnh và khô hanh thì bệnh sẽ trở nên nghiêm trọng hơn. Chính vì thế, sử dụng bài thuốc nam để trị bệnh là biện pháp được nhiều người sử dụng vì an toàn và không có tác dụng phụ.


- Thể khí trệ huyết ứ

Tình trạng viêm da cơ địa kèm theo môi, móng tay chân tím tái, đau nhức, cảm thấy miệng khô nhưng lại không muốn uống nước, mắt thấm, ở lưỡi có điểm ứ huyết, thì nên sử dụng bài thuốc chữa viêm da cơ địa sau đây

+ Thuốc uống trong: Chuẩn bị các vị thuốc sau: 12g đào nhân; hồng hoa, đương quy, sinh địa, ngưu tất mỗi vị 9g; xuyên khung, cát cánh mỗi vị 5g; xích thược, chỉ xác mỗi vị 6g; 5g cát cánh; sài hồ, cam thảo mỗi vị 3g. Sau khi có tất cả vị thuốc trên thì cho vào nồi sắc cùng với lượng nước vừa đủ, dùng để uống hàng ngày.

+ Thuốc rửa và bôi ngoài: Sử dụng 15g đại hoàng, 20g quế chi, 30g đào nhân nấu với nước, dùng để rửa ngoài da. Tiếp đến, chế cao đương quy bằng cách đun 60g dầu vừng đến khi sôi thì cho vào 20g đương quy, đun tiếp đến khi quắt lại, vớt bỏ bã, cho 6g hoàng lạp vào và trộn đều lên. Bôi cao đương quy lên vùng da bị bệnh viêm da cơ địa.


- Thể huyết hư, phong táo

Ngoài các triệu chứng điển hình của bệnh thì còn kèm theo các dấu hiệu khác như choáng đầu, hoa mắt, mất ngủ, móng tay chân có màu nhợt nhạt, miệng khô khát, cần phải bổ sung nước đầy đủ mỗi ngày.

+ Thuốc uống trong: Chuẩn bị nhân sâm, quế chi mỗi vị thuốc 8g; bạch truật, phục linh mỗi vị thuốc 10g; cam thảo 4g; đương quy, bạch thược, hoàng kỳ mỗi vị thuốc 12g; sinh địa 20g; xuyên khung 6g. Đem tất cả vị thuốc trên cho vào nồi và sắc thành thuốc uống mỗi ngày.

+ Thuốc rửa và bôi ngoài: Chuẩn bị 60g hạnh nhân, đạp nát rồi nấu thành nước rửa ngoài da. Sau đó, lấy 90g hồ đào nghiền nhuyễn, trồn đều với sữa tươi tạo thành hỗn hợp thoa lên vùng da bị bệnh viêm da cơ địa.


Tuy nhiên để giúp bài thuốc nam chữa trị viêm da cơ địa trên hiệu quả thì bệnh nhân nên tuân thủ theo những biện pháp sau đây:

- Không sử dụng tay hay bất cứ vật dùng nào để chà xát hay kỳ cọ mạnh lên vùng da bị bệnh viêm da cơ địa

- Vào mùa đông người bệnh nên sử dụng nước ấm để làm ấm cơ thể nhất là vùng da bị bệnh

- Khi tắm bệnh nhân không nên sử dụng xà phòng quá nhiều, vì như vậy sẽ khiến cho da bị mất lớp nhờn, làm da khô hơn, dễ bị nứt nẻ và giảm sức đề kháng.

- Mỗi ngày nên bổ sung các dưỡng chất cần thiết có trong rau quả tươi như giá đỗ, cà chua, bắp cải, rau ngót, cam bưởi, đu đủ... để tăng cường lượng vitamin cần thiết cho da.


Đó là các cách chữa bệnh viêm da cơ địa bằng bài thuốc nam. Tuy nhiên, để giúp chữa bệnh hiệu quả thì bệnh nhân nên sử dụng cả hai phương pháp là uống thuốc trong và bôi ngoài để đạt hiệu quả cao nhất. Ngoài ra người bệnh nên giữ ẩm những vùng da bị bệnh đó một cách đúng đắn, nên sử dụng những loại thảo dược từ thiên nhiên để bôi lên da sẽ ít gây tác dụng phụ hơn.

Bài viết được quan tâm

Nhật ký blog

Lượt ghé thăm