Bệnh viêm da tiếp xúc có lây không? đây là câu hỏi thường đặt ra của các bệnh nhân khi mắc phải căn bệnh ngoài da này. Viêm da tiếp xúc là một thể viêm da với các triệu chứng gây khó chịu và đau rát, trên da xất hiện nhiều mảng đó với nhiều mụn mủ, mụn nước ở bất kì một vùng nào có thể cơ thể chúng ta. Để tìm hiểu rõ hơn căn bệnh này có khả năng lây lan không mời các bạn xem qua bài viết sau

Bệnh viêm da tiếp xúc có lây không?

Biểu hiện của viêm da tiếp xúc

Viêm da tiếp xúc hay được gọi với một cái tên khác là chàm tiếp xúc, bệnh xảy ra do cơ địa của người bệnh tiếp xúc với các tác nhân gây dị ứng và làm tổn thương da gây nên tình trạng viêm nhiễm. Tùy theo cơ địa của mỗi người yếu hay mạnh cũng như các tác nhân gây bệnh mà mức độ của bệnh nặng nhẹ khác nhau.

Khi bệnh nhân tiếp xúc với các tác nhân gây bệnh thì sau khoảng 5 đến 7 ngày thì bệnh mới xuất hiện dấu hiệu trên da. Hầu hết bệnh nhân viêm da tiếp xúc đều do các tác nhân bên ngoài gây ra, vì vậy rất khó để điều trị triệt để, khi có điều kiện thuận lợi thì bệnh có thể sẽ tái phát trở lại mặc dù đã được chữa trị trước đó.

Khi bị viêm da tiếp xúc ở mặt sẽ có những dấu hiệu gây không ít khó khăn cho người bệnh và chủ yếu đó là dấu hiệu ngứa phát ban, mẩn đỏ, gây lở loét, viêm mủ nghiêm trọng nếu như không được điều trị kịp thời

Đối với những người có cơ địa da dễ bị phản ứng và khi tiếp xúc với các chất dễ gây dị ứng như các chất tẩy rửa, quần áo bẩn, môi trường xung quanh bị ô nhiễm... thì sẽ nhanh chóng xuất hiện các dấu hiệu của bệnh viêm da tiếp xúc như ngứa ngáy, da bị tổn thương, bị sưng viêm mủ. Nếu những vùng da này có dấu hiệu lây lan sang vùng da lành khác thì bạn không nên chần chừ mà hãy đến ngay gặp bác sĩ chuyên khoa da liễu có kinh nghiệm lâu năm để được điều trị chính xác, phòng tránh bệnh gây ra các tổn thương ngoài ý muốn. Ngoài ra, còn giúp bạn tránh khỏi các biến chứng gây sẹo vĩnh viễn trên da, ảnh hưởng nặng nề đến tâm lý của người bệnh


Vậy bệnh viêm da tiếp xúc có lây không?

Đến nay, các nhà nghiên cứu vẫn chưa xác định chính xác những nguyên nhân gây ra bệnh viêm da tiếp xúc. Tuy nhiên, nguyên nhân khiến nhiều người bệnh mắc phải và khó có thể tránh khỏi đó là do yếu tố di truyền. Vì thế, nếu trong gia đình bạn cha hoặc mẹ có cơ địa dễ bị dị ứng và mắc các bệnh dị ứng như hen suyễn thì có đến 50% khả năng là bạn cũng sẽ bị bệnh ngoài da. Nếu cả cha và mẹ đều mắc bệnh viêm da tiếp xúc mặc dù đã được chữa khỏi thì bạn vẫn có nguy cơ mắc bệnh lên đến 80%.

Ngoài ra, còn có một số yếu tố bên ngoài làm tăng nguy cơ mắc bệnh và khiến cho bệnh ngày càng nặng hơn đó là môi trường bị ô nhiễm(ô nhiễm không khí, ô nhiễm nguồn nước...), tiếp xúc với len dạ hay các chất gây dị ứng như các loại hóa chất, chất kích ứng... Không những thế, sự thay đổi nhiệt độ  đột ngột và chà xát hay gãi ngứa vùng da bị bệnh quá nhiều dễ dẫn đến tình trạng viêm nhiễm và khiến cho bệnh trở nên nghiêm trọng hơn.

Bệnh viêm da tiếp xúc có lây không thì theo nhiều bác sĩ cho rằng: bệnh không thể lây từ người bệnh sang người bình thường. Đây là một bệnh ngoài da liên quan đến cơ địa mỗi người, vì vậy với người có cơ địa dễ bị dị ứng và có sức đề kháng yếu thì khả năng mắc bệnh rất cao. Bệnh được nhiều người chứng minh rằng không hề có hiện tượng lây nhiễm từ người này sang người khác khi giao tiếp hay đụng chạm với người bệnh, vì vậy bạn có thể sống chung với người bệnh viêm da tiếp xúc một cách tự nhiên mà không hề lo lắng.

Tuy nhiên, các bác sĩ cũng cho biết, bệnh viêm da tiếp xúc tuy không lây lan sang người khác nhưng lại rất dễ kéo theo một số bệnh nhiễm trùng ngoài da khác do bệnh nhân bị viêm nhiễm khi gãi quá nhiều. Vì vậy, bạn nên chú ý giữ gìn vệ sinh toàn thân một cách kỹ càng và sạch sẽ, chú ý dưỡng ẩm cho da thường xuyên, uống thuốc và bôi thuốc điều trị viêm da tiếp xúc, viêm da cơ địa đều đặn, tránh xa các tác nhân gây bệnh ngoài da, tuân thủ tuyệt đối theo sự chỉ định của bác sĩ chuyên khoa da liễu, như vậy sẽ làm cho bệnh nhanh chóng thuyên giảm.

Tóm lại, bệnh viêm da tiếp xúc không có khả năng lây lan từ người bệnh sang người bình thường. Cho nên, nếu có người thân hoặc bạn bè mắc bệnh ngoài da này thì bạn không nên xa lánh họ, thay vào đó bạn nên động viên và an ủi họ giúp họ có tinh thần vượt qua được căn bệnh này.
>> Xem thêm : Viêm da tiếp xúc có để lại sẹo không

Bài viết được quan tâm

Nhật ký blog

Lượt ghé thăm