Những nguyên nhân và triệu chứng của bệnh viêm da cơ địa cần được lưu ý vì đây là một bệnh ngoài da khá phổ biến ở nhiều người, kể cả trẻ em hay người lớn, nam giới hay nữ giới đều có khả năng mắc phải. Chính vì thế, để phòng bệnh và chữa trị bệnh hiệu quả thì nên hiểu rõ hơn về căn bệnh này, tránh kéo dài bệnh khiến cho bệnh phát triển và khó trị hơn.


Nguyên nhân và triệu chứng bệnh viêm da cơ địa

Nguyên nhân bệnh viêm da cơ địa




- Do di truyền: Số người mắc bệnh viêm da cơ địa do di truyền khá cao và đây là một nguyên nhân gây viêm da cơ địa  khó có thể tránh được. Nếu trong gia đình bạn có ông bà hay ba mẹ đã từng mắc bệnh thì rất có khả năng về sau bạn sẽ mắc phải căn bệnh này.

- Viêm da cơ địa là bệnh ngoài da phổ biến ở trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ, do còn bé nên da khá mỏng manh và sức đề kháng yếu nên rất dễ bị bệnh này. Tuy nhiên, trong thời gian gần đây người lớn mắc bệnh viêm da cơ địa ngày càng tăng và khiến nhiều người lo lắng.

- Ngoài ra, mắc phải một số bệnh liên quan khác cũng khiến cho bệnh viêm da cơ địa phát triển như bệnh hen, viêm mũi dị ứng, các bệnh về gan (nóng gan, tổn thương gan... ảnh hưởng đến chức năng thải bỏ độc tố của gan, làm cho các độc tố tồn tại trong cơ thể và gây bệnh)

- Một nguyên nhân khác là do bệnh nhân tiếp xúc với những đồ vật gây ngứa như dây lưng, đồng hồ, các loại trang sức, phụ kiện...

- Do dị ứng: Đây là do cơ địa của bệnh nhân bị dị ứng với một số chất và khi sử dụng thì những chất này làm gây phản ứng da và gây ra bệnh mề đay. Dị ứng với thức ăn như thức ăn lạ, hải sản, gà, trứng, sữa, bột mỳ, thịt bò... hoặc dị ứng với thời tiết và không khí, đặc biệt là khi thời tiết thay đổi từ nóng sang lạnh thất thường, hoặc bị dị ứng với một số chất thải bẩn...

- Do sức đề kháng yếu: Những người có sức đề kháng yếu thường rất dễ bị các bệnh ngoài da đặc biệt là bệnh viêm da cơ địa, do không thể chống lại các yếu và nguyên nhân gây bệnh nên dễ dẫn đến tình trạng bệnh.

- Do không uống đủ nước mỗi ngày: Bổ sung đầy đủ lượng nước mỗi ngày là điều rất quan trọng đối với cơ thể mỗi người. Vì nếu không đủ lượng nước thì các cơ quan trong cơ thể không hoạt động tốt đặc biệt là gan và thận, làm cho chức năng thải bỏ chất độc của hai cơ quan này không tốt, làm cho các độc tố tồn tại bên trong cơ thể và gây bệnh viêm cơ địa và một số căn bệnh khác.

- Do ăn nhiều thực phẩm cay nóng: Những thực phẩm này ảnh hưởng không ít đến cơ thể chúng ta đặc biệt là các loại gia vị như tiêu, ớt, mù tạt, dầu ăn, hoặc một số loại trái cây có tính nóng như sầu riêng, nhãn, xoài, đào, hoặc các loại chất kích thích như cà phê, rựou bia, thức ăn chiên xào nhiều dầu mỡ... đều không tốt, đặc biệt là người bệnh viêm da cơ địa.

- Do không vệ sinh làn da thường xuyên: Những bụi bẩn hay các tác nhân gây bệnh viêm da cơ địa luôn tồn tại xung quanh chúng ta. Nếu không vệ sinh sạch sẽ làn da mỗi ngày thì sẽ tạo điều kiện cho các vi khuẩn này phát triển và khiến chúng ta mắc bệnh ngoài da nói chung và bệnh viêm da cơ dịa nói riêng.


Triệu chứng bệnh viêm da cơ địa

Để chữa bệnh viêm da cơ địa hiệu quả thì người bệnh nên phát hiện sớm bằng cách nhận biết các triệu chứng phổ biến của bệnh sau đây:

- Khi bị mắc bệnh viêm da cơ địa thì triệu chứng đầu tiên và dễ nhận biết nhất là các tổn thương trên da kèm theo ngứa, càng gãi thì càng ngứa nhiều, vì thế mà làm cho da bị dày và bệnh ngày càng nặng hơn và có nguy cơ bị bội nhiễm vi trùng. Đây là một bệnh da liễu rất dễ tái phát đặc biệt là khi cơ thể tiếp xúc với các nguyên nhân gây bệnh.

- Người bệnh viêm da cơ địa sẽ có cảm giác ngứa ngáy dữ dội về đêm và khi thời tiết trở lạnh.

- Khi bệnh mới bắt đầu khởi phát thì sẽ có những dấu hiệu như xuất hiện những đám da đỏ không rõ ranh giới, các sẩn và đám sẩn, mụn nước tiết dịch, không có vẩy da, có cảm giác ngứa và nóng ở vùng da bị nhiễm bệnh.

- Người bệnh khi bước vào giai đoạn nặng hơn thì sẽ có những triệu chứng khó chịu như bị phù nề, chảy dịch, đóng vảy tiết, các vết xước do gãi tạo vết trợt, bội nhiễm tự cầu tạo các mụn mủ và vảy tiết vàng.

- Đặc biệt là những người bệnh gãi nhiều, sẽ làm cho bệnh phát triển và lây lan nhiều hơn, vì dịch tiết ra đến đâu thì bệnh sẽ hình thành và lan rộng đến đó. Những vị trí mà bệnh viêm da cơ địa thường xuất hiện đó là trán, má, cằm và nặng hơn có thể lây lan đến những vùng da khác như tay, chân và thậm chí là khắp cơ thể. Những tổn thương lớn của bệnh viêm da cơ địa thường gặp ở những nếp gấp da lớn như lòng bàn tay, bàn chân, các ngón, cổ, gáy, cổ tay, cẳng chân.

- Ngoài ra, khi bị bệnh viêm da cơ địa thì bệnh nhân còn bị các triệu chứng bệnh khác như viêm mũi dị ứng, viêm họng, viêm kết mạc mắt, hen, cơ thể có cảm giác mệt mỏi, chán ăn và có thể bị sốt nhẹ.


Trên là những nguyên nhân và triệu chứng của bệnh viêm da cơ địa. Nếu bạn có một trong những triệu chứng trên thì nên đến các cơ sở y tế gần nhất để được kiểm tra và điều trị một cách đúng đắn và hiệu quả. Người bệnh không nên kéo dài sẽ khiến cho tình trạng bệnh nặng hơn, ảnh hưởng lớn đến công việc và sinh hoạt hằng ngày của bệnh nhân.

Bài viết được quan tâm

Nhật ký blog

Lượt ghé thăm