Bệnh viêm da tiết bã là một trong những bệnh ngoài da khá phổ biến hiện này, không chỉ ở người lớn mà trẻ em cũng dễ bị mắc phải. Có nhiều nguyên nhân gây ra bệnh này và phần lớn là do yếu tố thời tiết và khí hậu. Bệnh gây ra không ít khó khăn và ảnh hưởng đến đời sống thường ngày của người bệnh. Để giúp cho việc điều trị bệnh thêm hiệu quả và nhanh chóng hơn, thì người bệnh cần phải kết hợp với chế độ ăn uống và sinh hoạt lành mạnh. Sau đây, blog chúng tôi sẽ cung cấp thông tin về vấn đề người bệnh viêm da tiết bã nên và không nên ăn gì.

Nguyên nhân của bệnh viêm da tiết bã



Theo các nhà nghiên cứu, bệnh do một loại nấm có tên khoa hoạc là Malassezia hay còn được gọi là nấm men gây ra. Loại nấm này thường trú ngụ nhiều trên da dầu và gặp điều kiện thuận lợi nó sẽ phát triển và gây ra bệnh viêm da tiết bã

Vì thế người da dầu có khả năng mắc bệnh cao hơn những người khác. Đặc biệt là trẻ em, rất dễ bị bệnh viêm da tiết bã và thường xuất hiện ở đầu và cả mặt, dấu hiệu nhận biết bệnh là những vẩy trắng trên da mặt hoặc vẩy vàng trên da đầu.

Tuy bệnh viêm da tiết bã không ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe nhưng bệnh ngoài da này làm mất tính thẩm mĩ của da, khiến nhiều người mất tự tin khi giao tiếp với người khác. Để làm giảm tình trạng bệnh thì bệnh nhân nên vệ sinh sạch sẽ mỗi ngày, bên cạnh đó cũng nên có chế độ ăn uống hợp lý, nên và không nên ăn gì để làm bệnh có tiến triển tốt hơn.

Bệnh viêm da tiết bã nên ăn gì?




Có rất nhiều thực phẩm giúp cho việc điều tiết nhờn được cải thiện và giảm sự hình thành của vảy trên da, hai điều này sẽ giúp cho bệnh có tiến triển tốt hơn. Sau đây là những thực phẩm mà người bệnh viêm da tiết bã nên ăn:

- Người bệnh nên ăn thịt lợn, các loại cá sông có tình lành. Không nên ăn các thực phẩm ở dạng sống như gỏi, nem...

- Ăn nhiều rau xanh và hoa quả là điều mà người bệnh viêm da tiết bã không nên bỏ qua. Các loại rau xanh sẽ rất tốt cho làn da của người bệnh, giúp hạn chế da tiết nhờn và giúp làn da luôn tươi trẻ hơn. Các loại hoa quả mà người bệnh nên ăn để giúp cải thiện sức khỏe và làn da như cam, quýt, bưởi, cà chua, đu đủ.

- Bệnh nhân viêm da tiết bã nên sử dụng các loại trà thanh nhiệt giúp giải độc gan và bổ trợ cho việc thải bỏ các chất độc hại bên trong cơ thể ra ngoài. Bạn có thể uống hàng ngày các loại trà như trà atiso, trà thảo mộc, trà tiêu độc.

- Bổ sung đầy đủ lượng nước cần thiết mỗi ngày. Uống ít nhất là 2 lít và nhiều nhất là 3 lít. Điều này sẽ giúp cho cơ thể loại bỏ chất độc tốt hơn. Không những thế còn giúp hạn chế việc bong tróc da khi da bị khô.

Bệnh viêm da tiết bã không nên ăn gì?




Ngoài những thực phẩm mà người bệnh viêm da tiết bã nên bổ sung mỗi ngày, thì các bác sĩ cũng khuyên bệnh nhân hạn chế sử dụng những thực phẩm sau đây để tránh làm cho bệnh tệ hại hơn.

- Không ăn quá nhiều các món ăn cay nóng, những đồ chiên xào và các món ăn vặt hàng ngày.

- Kiêng ăn các loại thực phẩm ngọt như bánh kẹo, nước ngọt...

- Tránh xa các thực phẩm có chứa quá nhiều chất béo như bơ, socola, trứng...

Các loại thực phẩm trên sẽ khiến cơ thể bạn bị nóng trong, tăng tiết dầu trên da và khiến cho tình trạng bệnh viêm da tiết bã càng trở nên nặng và khó trị hơn.

Đối với những trường hợp bệnh nhẹ, bệnh nhân viêm da tiết bã nên sử dụng thuốc bôi cho hợp lý và thay đổi chế độ ăn uống mỗi ngày sao cho phù hợp. Kiên trì áp dụng thì sau một thời gian những triệu chứng của bệnh sẽ thuyên giảm đáng kể.

Đối với những trường hợp nặng, gây ngứa, rát và khó chịu kéo dài, và sử dụng nhiều loại thuốc bôi ngoài mà vẫn không có tiến triển gì. Lúc này bệnh nhân viêm da tiết bã nên đến bệnh viện hoặc gặp các bác sĩ chuyên khoa da liễu để được kiểm tra và điều trị một cách đúng đắn và hợp lý hơn.

Chúc bạn mau khỏi bệnh.

Bài viết được quan tâm

Nhật ký blog

Lượt ghé thăm