Bệnh nổi mề đay có đặc điểm là ngứa ngáy hoặc vùng da bị nổi lên có màu đỏ nhạt và gây ngứa dữ dội. Tình trạng này thường được gọi là phát ban và trong khi nó thường gây ra bởi phản ứng dị ứng nó cũng có thể có nguyên nhân không gây dị ứng. Mề đay được phân loại là cấp tính hoặc mãn tính và điều này phụ thuộc vào thời gian bùng phát của bệnh. Sự bùng phát kéo dài ít hơn 6 tuần được gọi là trường hợp mày đũa cấp tính trong khi những trường hợp kéo dài lâu hơn được gọi là mãn tính. Mề đay cấp tính thường là kết quả của một phản ứng dị ứng trong khi nổi mề đay mạn tính thường có các nguyên nhân tự miễn dịch. Một nhiễm trùng virut cấp tính cũng có thể là nguyên nhân nổi mề đay cấp tính. Nổi mề đay cũng được biết đến là do áp lực, ma sát, cực đoan của nhiệt độ, và ánh sáng mặt trời.


Triệu chứng của mày đay

Triệu chứng nổi bật nhất của bệnh mề đay là sưng bề mặt da. Các mô hình của phát ban có thể nhận được lớn hơn, lây lan ra, hoặc tham gia với nhau để thay đổi mô hình khi điều kiện tiến triển và lây lan trên một diện tích lớn hơn. Chúng cũng có thể biến mất và xuất hiện trở lại trong vòng vài phút hoặc trong vài giờ. Nếu bạn bấm trung tâm của một tổ, nó sẽ ảnh hưởng đến toàn bộ tổ, và nó sẽ chuyển sang màu trắng. Một đợt bùng phát phát ban thường leo thang rất nhanh và có thể bumps xuất hiện và lây lan trên da của bạn trong vòng 30 phút. Sự nhanh chóng này được xem là một trong những đặc điểm nổi bật nhất của tất cả các triệu chứng nổi mề đay. Các mảng da nâng lên sẽ cực kỳ ngứa trong khi phần còn lại của da bạn có thể rất nhạy cảm. Các màng nhày gây ra nổi mề đay có thể là một điểm pin, Hoặc kích thước vá ở khu vực và trong một số trường hợp, nó có thể gây ra một tình trạng da thứ cấp được biết đến như Angioedema. Các phát ban đơn gây ra nhiều đau đớn sẽ kéo dài hơn một ngày và để lại vết bầm tím vì chúng có thể là một tình trạng nghiêm trọng hơn được gọi là viêm mạch mày da. Tổ ong gây ra do ma sát sẽ có hình dạng tuyến tính và có tình trạng lành tính và đòi hỏi phải điều trị mề đay ít hoặc không có trừ việc loại bỏ nguồn ma sát.

Cảm giác ngứa dữ dội có thể trở nên không thể chịu nổi đến mức mà các cá nhân có thể vô tình gây ra thiệt hại cho da bằng cách gãi tại các khu vực bị ảnh hưởng. Tình trạng này có thể làm phiền các bậc cha mẹ chưa từng trải nghiệm bản thân, nhưng quan sát nó ở con cái. Mặc dù bạn có thể thấy mình bực tức khi con bạn tiếp tục xước da, mặc dù bạn đã cảnh báo về việc làm như vậy, bạn cần giữ bình tĩnh. Các ngứa dữ dội có thể không chịu nổi, và thậm chí cả người lớn thấy nó gần như không thể kiềm chế được bản thân. Thay vì khuyên nhủ con của bạn, hãy đảm bảo rằng bạn thực hiện các bước để giảm thiểu sự khó chịu và cố gắng làm sao lãng một đứa trẻ có phát ban để chúng không bị xước phát ban. Trong những trường hợp nghiêm trọng, cá nhân cũng có thể bị sốt và có thể bị đau ốm. Trong hầu hết các trường hợp, Sự bong tróc giảm xuống trong vài giờ hoặc thậm chí vài ngày trước khi nó trở lại. Các triệu chứng nổi mề đay nghiêm trọng khác bao gồm đỏ bừng, nhức đầu, chóng mặt, các vấn đề hô hấp, duy trì nước, sưng mặt hoặc hạ huyết áp. Sự chăm sóc y tế là cần thiết, như thể bị bỏ quên, các trường hợp nặng của bệnh mề đay thậm chí có thể gây ngạt, dẫn đến tử vong. Có một số chương trình nghiên cứu liên tục để hiểu nguyên nhân chính xác của tình trạng này để tăng hiệu quả của các phương pháp điều trị hiện có.

Nguyên nhân gây nổi mề đay

Có rất nhiều điều mà chúng ta vẫn không hiểu về bệnh mề đay, mặc dù chúng ta biết rằng có một số kích hoạt và phản ứng nhất định có thể gây ra các triệu chứng liên quan đến bệnh mề đay bùng phát. Sự vắng mặt của bất kỳ nguyên nhân rõ ràng hay rõ ràng nào của chứng gàu cũng làm hạn chế khả năng giải quyết vấn đề của chúng tôi. Điểm cần lưu ý là mề đay không phải lúc nào cũng gây ra hoặc do dị ứng và không có thuốc chữa dứt mề đay. Các nguyên nhân không gây dị ứng liên quan đến tự miễn dịch, hoóc môn có liên quan đến các yếu tố căng thẳng, và nhiều hơn nữa. Đây là một số nguyên nhân gây nổi mề đay phổ biến nhất:



  1. Các chất gây dị ứng thực phẩm: Các dị ứng thức ăn thường được gây ra bởi việc tiêu thụ trứng, sữa, phô mai, lúa mì, ngũ cốc, các sản phẩm protein, đậu Hà Lan, gà, cá, cam, cùng các loại thực phẩm khác.
  2. Phụ gia thực phẩm: Một số chất phụ gia thực phẩm và chất bảo quản tổng hợp có thể gây phản ứng dị ứng ở một số người.
  3. Rượu: Các chứng dị ứng rượu là khá hiếm và trong hầu hết các trường hợp phản ứng được thực hiện bởi các thành phần được sử dụng để pha chế đồ uống có cồn hơn là rượu. Ví dụ một người có thể bị phản ứng dị ứng sau khi uống rượu nhưng nguyên nhân gốc có thể là nho được sử dụng để làm rượu vang. Cũng giống như vậy, một người có thể tin rằng họ bị dị ứng với rượu trong bia mặc dù họ thực sự dị ứng với lúa mì hoặc lúa mạch được sử dụng để làm bia. Một số người thậm chí có thể bị dị ứng với nấm men được sử dụng trong quá trình lên men.
  4. Thuốc: kháng sinh như penicillin, tiêm chủng, thuốc chống viêm như aspirin và thuốc tránh thai chỉ là một số trong nhiều loại thuốc có thể gây dị ứng. Động vật được điều trị bằng penicillin tiết ra một lượng nhỏ thuốc trong sữa của họ, và những người nhạy cảm có thể gặp phản ứng sau khi tiêu thụ sữa.
  5. Nhiễm trùng và nhiễm trùng: Cắn côn trùng, nhiễm trùng nấm và vi khuẩn thường gặp ở đường tiểu, nhiễm virut như viêm gan, nhiễm giun như sán dây giun và giun tròn có thể gây dị ứng cấp tính.
  6. Các yếu tố môi trường: Tiếp xúc với phấn, bụi, nấm, thay đổi đột ngột nhiệt độ, và thậm chí nhiệt độ cực đoan là một số nguyên nhân gây nổi mề đay cấp tính. Một số người có thể gặp phản ứng dị ứng với độ ẩm cao.
  7. Sản phẩm tổng hợp: Các sản phẩm mỹ phẩm như son môi và móng cũng như nước hoa và chất khử mùi là những chất kích thích nổi mề đay. 
  8. Các yếu tố Cảm xúc: Căng thẳng và lo lắng có thể làm trầm trọng thêm cơn bàng nhày và thậm chí có thể tăng tần suất các cuộc tấn công.

Một số giải pháp điều trị nổi mề đay tại nhà

Các triệu chứng nổi mề đay thường rất rõ ràng và thường có ảnh hưởng tiêu cực đến đời sống xã hội của một người. Điều này lần lượt có thể gây ra rất nhiều căng thẳng và lo lắng mà chỉ có thể phục vụ cho tình trạng trầm trọng thêm. Bạn có thể hỏi ý kiến ​​bác sĩ để được tư vấn chi tiết về cách chữa các triệu chứng nổi mày đay như ngứa và viêm. Cũng có một số biện pháp khắc phục nhà cho phát ban có thể được sử dụng để điều trị tình trạng cũng như làm giảm mức độ nghiêm trọng của các triệu chứng. Mặc dù có ít nghiên cứu hỗ trợ để sao lưu hầu hết các phương pháp điều trị tại gia, một số trong số đó cực kỳ hiệu quả. Kết quả điều trị có thể thay đổi rất nhiều tuy nhiên, và trong một số trường hợp một số biện pháp khắc phục có thể không có hiệu quả. Hãy thận trọng khi sử dụng bất kỳ phương pháp điều trị tại nhà nào. Đây là một số biện pháp khắc phục hiệu quả nhất đối với mày đay:


  1. Bạn có thể nhận được cứu trợ ngay bằng cách áp dụng một nén lạnh trên da ngứa của bạn. Ngoài ra bạn cũng có thể sử dụng một nén lạnh để làm dịu da bị viêm của bạn.
  2. Gel nha đam cũng có thể được áp dụng trên vùng bị ảnh hưởng để giảm viêm. Aloe vera gel được biết là có hiệu ứng làm mát và điều này sẽ giúp cung cấp cứu trợ, đặc biệt là nếu bạn có nhu cầu để scratch khu vực bị viêm.
  3. Một cuộc tấn công dị ứng thực phẩm có thể kéo dài một thời gian vì chất gây dị ứng vẫn còn trong hệ thống của bạn và điều này làm tăng mức độ nghiêm trọng của phản ứng. Uống nhiều chất lỏng như trái cây tươi và nước ép rau vì điều này sẽ giúp loại bỏ chất gây dị ứng và giảm thời gian phục hồi.
  4. Bột yến mạch là một liệu pháp tự nhiên rất hiệu quả cho nổi mề đay. Đặt 2 muỗng canh bột yến mạch vào một bát và thêm khoảng nửa cốc nước vào đó. Hãy chắc chắn rằng nước chỉ đủ để trang trải cho bột yến mạch và giữ bát sang một bên. Sau 10 phút hoặc lâu hơn bạn sẽ thấy rằng bột yến mạch đã hấp thụ tất cả các nước trong bát. Đặt một miếng vải sạch trên một cái cốc rồi đặt bột yến mạch ngâm vào vải. Từ từ đổ khoảng một chén nước qua bột yến mạch và cho phép nó thu thập trong cốc dưới đây. Nước này sẽ hơi âm u vì nó chứa chất nhầy từ bột yến mạch. Áp dụng điều này lên da của bạn để giảm ngứa và khó chịu.

Chế độ ăn uống cho bệnh nổi mề đay

Chế độ ăn uống có vai trò rất quan trọng trong việc điều trị chứng mày đay, đặc biệt là trong trường hợp dị ứng thực phẩm. Bước đầu tiên trong việc hoạch định chế độ ăn uống của bạn là nổi mề đay là tránh các thực phẩm gây phản ứng. Nếu bạn không chắc chắn về thức ăn gây ra phản ứng của bạn, bạn cần phải lập một danh sách tất cả các loại thực phẩm mà bạn đã tiêu dùng trong 24 giờ qua và tránh tất cả chúng nếu có thể. Cố gắng nhớ lại nếu chế độ ăn uống của bạn trong 48 giờ qua bao gồm các loại thực phẩm mà bạn thường không tiêu thụ. Cất lấy thực phẩm, đặc biệt là thực phẩm Trung Quốc thường có liên quan đến dị ứng thực phẩm do gia vị và gia vị được sử dụng để chế biến chúng. 



Ngoài ra, nó sẽ là khôn ngoan để dính vào một chế độ ăn uống nhạt nhạt trong một vài ngày hoặc cho đến khi các triệu chứng giảm dần. Tránh các loại thực phẩm như sò, trứng, và dứa vì chúng có thể làm trầm trọng thêm tình trạng của bạn. Cũng tốt nhất nếu bạn tránh sữa và các sản phẩm sữa, trứng và các sản phẩm từ đậu nành.

Lời khuyên


Sự khó chịu dữ dội có thể cám dỗ bạn tự điều trị nhưng điều này không được khuyến khích vì một số loại thuốc nhất định có thể làm trầm trọng thêm tình trạng của bạn. Nó sẽ là khôn ngoan để tìm sự chăm sóc y tế càng sớm càng tốt để bạn phục hồi nhanh chóng. Tuy nhiên, nếu bạn bị sốt và / hoặc các vấn đề về hô hấp, bạn có thể yêu cầu chăm sóc y tế ngay lập tức. Lập danh sách tất cả các triệu chứng của bạn, cho dù họ có vẻ tầm thường như thế nào, để bác sĩ của bạn có thể chẩn đoán chính xác.

Bài viết được quan tâm

Lượt ghé thăm