Nếu bạn bị bệnh vẩy nến, bạn có thể uống thuốc và kiểm soát mức độ căng thẳng và các yếu tố kích hoạt khác. Tuy nhiên bạn cũng nên xem những gì trong khầu phần ăn hàng ngày của bạn?

Một chế độ ăn uống lành mạnh - rất nhiều sản phẩm, protein nạc, và ngũ cốc nguyên hạt - là một ý tưởng hay cho mọi người. Nhưng một số người bị bệnh vẩy nến nói rằng thói quen ăn uống của họ có thể ảnh hưởng đến da của họ.



Không có bằng chứng khoa học nào chứng minh tránh xa các loại thực phẩm nhất định hoặc theo một chế độ ăn uống cụ thể sẽ giúp cải thiện của bạn. Nhưng thực tê những gì bạn ăn uống hàng ngày đều có thể ảnh hưởng đến vấn đề của bạn.

Mắc bệnh vẩy nến nên tránh các nhóm thực phẩm này

Giới hạn rượu bia, chất kích thích

Mối liên hệ giữa rượu và bệnh vẩy nến không rõ ràng, nhưng các chuyên gia nói rằng bạn chỉ nên uống với mức độ vừa phải (uống 1 lần mỗi ngày đối với phụ nữ hoặc 2 đối với nam giới). 



Nghiên cứu đã chỉ ra rằng những người đàn ông uống nhiều cũng không đáp ứng với các phương pháp điều trị bệnh vẩy nến. Và một số nghiên cứu cho thấy những người bị bệnh vẩy nến và uống rượu nhiều có thể thấy rằng da của họ sẽ tốt hơn khi họ dừng lại.

Nếu tình trạng của bạn là đặc biệt xấu hoặc bạn dùng một số loại thuốc, như methotrexate và acitretin, bác sĩ có thể cho bạn tránh xa rượu hoàn toàn

Chế độ ăn uống không chứa gluten

Nếu bạn bị bệnh vẩy nến, bạn có khả năng bị bệnh celiac (gấp đôi) khi hệ miễn dịch phản ứng với một loại protein gọi là gluten. Nếu bạn làm như vậy, bạn nên tránh xa lúa mì, lúa mạch, lúa mạch đen. Hãy đi khám bác sĩ để khám phá - thường được chẩn đoán bằng xét nghiệm máu đơn giản.



Ngay cả khi bạn không bị bệnh celiac, bạn vẫn có thể "nhạy cảm gluten". Có đến 25% người bị bệnh vẩy nến có vấn đề này. Một lý do có thể là người bị bệnh vẩy nến thường có nhiều kháng thể nhất định chống lại một hợp chất có trong gluten. Nói chuyện với bác sĩ của bạn, và nếu đó là đúng cho bạn, cắt bỏ gluten có thể làm cho bệnh vẩy nến của bạn tốt hơn.

Bạn nên lấy một số hướng dẫn từ bác sĩ hoặc chuyên gia dinh dưỡng để tìm ra bạn nên tránh xa và đảm bảo rằng bạn có được dinh dưỡng cần thiết. Và bạn sẽ cần gắn bó với nó trong ít nhất 3 tháng để biết liệu nó có giúp bạn hay không.

Nên ăn những thực phẩm giàu chất oxy hóa

Bệnh vẩy nến là một tình trạng viêm, và ăn - hoặc tránh xa - một số thực phẩm cụ thể có thể giúp một số người với điều đó. Nghiên cứu còn hạn chế, nhưng một số người bị bệnh vẩy nến cho biết họ có thể kiểm soát tốt hơn nếu ăn nhiều thực phẩm giàu chất chống oxy hóa.


Một số nghiên cứu cho thấy các chất chống oxy hoá (như vitamin C, E, beta- carotene, và selen) và axit béo từ dầu cá cũng có thể tạo ra sự khác biệt. Nhưng cần nhiều nghiên cứu hơn nữa.

Các loại thực phẩm chống viêm thường là những chất có lợi cho sức khoẻ, do đó không gây đau đớn cho chúng. Chúng bao gồm:
  • Trái cây và rau quả, đặc biệt là quả mọng, anh đào, và lá xanh
  • Cá hồi, cá mòi và các loài cá giàu axit béo omega-3 khác
  • Các loại thảo mộc giàu chất chống oxy hoá và các loại gia vị, như húng tây, hiền thảo, thì là, thì là, và gừng
  • Nguồn chất béo từ tim, như dầu ô liu, hạt và các loại hạt

Một số thực phẩm có thể làm cho viêm trở nên tồi tệ hơn. Ăn ít món này:
  • Thực phẩm chế biến và đường tinh luyện
  • Mỡ thịt đỏ
  • Sữa
  • Nightshade rau (khoai tây, cà chua, ớt)

Giảm cân

Những người thừa cân hoặc béo phì có nguy cơ cao hơn bệnh vẩy nến, và các triệu chứng của họ có xu hướng tồi tệ hơn. Các nghiên cứu cho thấy rằng các triệu chứng của bệnh vẩy nến của bạn có thể cải thiện tốt hơn nếu bạn giảm thêm cân. Điều này có thể là do các tế bào mỡ làm cho một số protein có thể gây viêm và làm cho tình trạng trở nên tồi tệ hơn.

Bạn có thể ăn các phần nhỏ hơn, hạn chế lượng carbs hoặc chất béo, hoặc theo một sự kết hợp của các chiến lược về chế độ ăn uống mà bác sĩ khuyên dùng.

Bài viết được quan tâm

Lượt ghé thăm