Bệnh vảy nến là một bệnh da liễu mãn tính khá phổ biến, dai dẳng và rất khó để chữa trị bệnh. Đến nay, các nhà nghiên cứu vẫn chưa tìm ra loại thuốc nào có thể chữa bệnh vảy nến một cách triệt để mà hầu hết đều sử dụng các loại thuốc làm giảm các triệu chứng của bệnh vảy nến. Vậy bệnh vảy nến dai dẳng và khó trị như vậy thì có nguy hiểm gì không? Cùng theo dõi bài viết sau để hiểu rõ hơn về bệnh vảy nến nhé

Bệnh vảy nến là gì có nguy hiểm không?

Bệnh vảy nến là gì?

Bệnh vảy nến là một dạng rối loạn biệt hóa lành tính tế bào thượng bì, các tế bào này phát triển một cách nhanh chóng và không dừng lại, khiến cho các tế bào cũ chưa kịp bong ra hết thì tế bào mới đã phát triển và xếp chồng lên nhau tạo thành một lớp vảy dày, có màu trắng trông giống như sáp nếp trên da, những mảnh vảy này có kích thuóc khôn đồng đều và có thể bong ra và gây ngứa ngáy



Tùy theo mức độ bệnh mà người ta chia thành các thể khác nhau: thể nhẹ, thể trung bình và thế nặng. Nếu bệnh nhân vảy nến có dấu hiệu da bị tổn thương 3-10% thì bệnh ở mức độ trung bình, còn trên 10% thì bệnh ở mức độ nặng. Đối với trường hợp bị bệnh vảy nến ở lòng bàn tay thì mức độ bệnh khá nhẹ chỉ 1%. Tuy nhiên, để đánh giá chính xác mức độ của bệnh vảy nên nặng hay nhẹ thì phải căn cứ vào chất lượng cuộc sống của người bệnh. Nhưng điều đáng lưu ý là dù bệnh nhân bị bệnh vảy nến nhẹ ở khu vực nhỏ như lòng bàn tay hay lòng bàn chân thì đều có thế gây ra những tác động nghiêm trọng

Đến nay, các nhà khoa học vẫn chưa xác định rõ nguyên nhân gây ra bệnh vảy nến và cơ chế gây bệnh cũng không rõ ràng. Tuy bệnh không gây nguy hiểm nghiêm trọng đến tình mạng nhưng lại gây ảnh hưởng lớn đến thẩm mỹ, khiến cho bệnh nhân mất tự tin trong cuộc sống. Khi bước vào giai đoạn đầu của bệnh, trên da sẽ xuất hiện những dấu hiệu như nổi các hồng ban có vảy và khô từng mảng màu trắng, dễ bong tróc. Tùy vào mức độ bệnh nặng hay nhẹ mà các mảng hồng ban xuất hiện ít hay nhiều. Những vết hồng ban này có thể xuất hiện ở bất kỳ đâu trên cơ thể nhưng thường gặp nhất là những vị trí như đầu gối, khuỷu tay, chân, lưng và da đầu.

Đối với bệnh vảy nến da đầu thì bệnh nhân dễ bị nhầm lẫn với các vảy gàu vì hình dạng các vảy của bệnh vảy nến cũng bong tróc giống như vảy gàu. Do đó dẫn đến tình trạng bệnh nhân điều trị và sử dụng không đúng thuốc nên dễ khiến cho bệnh nặng hơn. Một vài biểu hiện đặc trưng dễ nhận biết của bệnh vảy nến da đầu đó là không gây rụng tóc, các mảng trắng vài mm đến vài cm nằm sát trên da đầu xuống tới rìa chân tóc.

Bệnh vảy nến có nguy hiểm không?

Bệnh vảy nến sẽ không ảnh hưởng nghiêm trọng đến tính mạng của bệnh nhân nhưng lại làm ảnh hưởng lớn đến tính thẩm mỹ và dẫn đến một vài biến chứng bệnh vảy nến nặng nề. Ngoài các triệu chứng khó chịu ngứa ngáy do bệnh gây ra thì bệnh còn dẫn đến biến chứng viêm khớp, có đến 45% người mắc bệnh vảy nến bị biến chứng thành viêm khớp vảy nến, dẫn đến tình trạng khó khăn và gặp nhiều cản trở trong cuộc sống cũng như trong công việc hàng ngày.



Nếu bệnh nhân mắc phải viêm khớp vảy nến mà không được điều trị kịp thời thì sẽ gây ra một số hệ lụy đáng tiếc cho bệnh nhân như tiểu đường, tim mạch, lupus ban đỏ, béo phì, những bệnh này có thể gây tử vong cho bệnh nhân

Hầu hết các bệnh nhân vảy nến dẫn đến tình trạng viêm khớp vảy nến thường khoảng vài tháng đến nhiều năm. Bệnh nhân thường bị viêm khớp đầu gối, mắt cá chân, khớp xương bàn chân. Bên cạnh đó, sưng khớp là dấu hiệu vảy nến thường gặp và rất tồi tệ vào sáng sớm.

Một trong những biến chứng thường gặp nhất của bệnh vảy nến là bị tổn thương tại khớp. Hầu hết những bệnh nhân vảy nến thường kèm theo triệu chứng đau khớp. Vảy nến thể khớp là một thể nặng của bệnh vảy nến. Phần lớn bệnh nhân bị khớp vảy nến có dấu hiệu tổn thương ở móng tay.

Bệnh vảy nến có thể gây tổn thương ở các khớp tay, ngón tay, ngón chân gây biến dạng khớp, co quắp khớp làm ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng cuộc sống bệnh nhân. Bệnh thường tái phát nhiều lần nên bệnh nhân phải sử dụng thuốc trong thời gian dài.

Do đó, bệnh nhân bị vảy nến cần lưu ý khi sử dụng thuốc điều bệnh vảy nến thể khớp kéo dài sẽ gây suy giảm chức năng gan, thận, suy tủy cao. Vì vậy, bệnh nhân nên cẩn trọng trong việc sử dụng một số loại thuốc như dẫn xuất vitamin D3, vitamin A, methotrexat, corticoid... Đặc biệt là những phụ nữ mắc bệnh vảy nến, không nên mang thai vì thuốc có thể gây quái thai rất cao lên đến 99%

Vậy bệnh vảy nến có nguy hiểm không? Bệnh vẩy nến có gây nguy hiểm đặc biệt là khi đã dẫn đến bệnh tiểu đường. Qua nhiều nghiên cứu với bệnh nhân vảy nến, các nhà khoa học cho rằng bệnh nhân bị vảy nến nhẹ có khả năng phát triển bệnh tiểu đường cao hơn 1,5 lần so với người bình thường. Với những người bị bệnh vảy nến nặng thì có khả năng mắc bệnh tiểu đường cao gấp 2,5 lần so với người không bị. Những người mắc bệnh vảy nến có tỷ lệ mắc bệnh cao hơn nhiều so với người không mắc.

Tóm lại, bệnh vảy nến có thể gây ra những biến chứng nguy hiểm đến sức khỏe của người bệnh như viêm khớp, tiểu đường... Chính vì thế, nếu bạn có dấu hiệu của bệnh vảy nến thì đừng chần chừ đến ngay bệnh viện hoặc các phòng khám da liễu uy tín lâu năm để được chẩn đoán và chữa trị bệnh kịp thời, nhằm tránh gây ra những biến chứng nặng nề.

Bài viết được quan tâm

Nhật ký blog

Lượt ghé thăm