Viêm khớp vảy nến , một căn bệnh mãn tính, là một dạng viêm khớp viêm có ảnh hưởng đến khoảng 10% và 30% bệnh nhân mắc bệnh vẩy nến (Psoriasis Foundation quốc gia Mỹ). Phần lớn các bệnh nhân viêm khớp vảy nến phát triển các điều kiện da - bệnh vẩy nến - đầu tiên, và sau đó đã được chẩn đoán là bị viêm khớp vẩy nến. Tuy nhiên, trong khoảng 20% các trường hợp triệu chứng viêm khớp có thể xuất hiện trước. Nếu các triệu chứng viêm khớp xuất hiện nhiều năm trước khi các triệu chứng da một chẩn đoán chính xác có thể khó khăn.



Một số bệnh nhân chỉ có thể có các triệu chứng bệnh vẩy nến cho một vài thập kỷ trước khi sự phát triển của bệnh viêm khớp.

Những người bị viêm khớp vảy nến có viêm da (vảy nến) và các khớp (viêm khớp).

viêm khớp vảy nến có thể xuất hiện bất cứ lúc nào, nhưng nó thường xuất hiện nhất ở độ tuổi từ 30 đến 50 năm. Nguy cơ phát triển bệnh này là hơi cao hơn cho nam giới hơn nữ.

viêm khớp vảy nến là một bệnh hệ thống - nó có thể ảnh hưởng đến bất kỳ phần nào của cơ thể. Viêm mô cơ thể, ngoài các khớp xương hoặc da là có thể, bao gồm cả mắt, tim, thận và phổi.

Không có cách chữa hiện hành đối với bệnh viêm khớp vẩy nến. Điều trị là nhằm mục đích kiểm soát các triệu chứng và ngăn ngừa thiệt hại cho các khớp.

Các dấu hiệu và triệu chứng của viêm khớp vảy nến là gì?


Một triệu chứng là một cái gì đó bệnh nhân cảm thấy và báo cáo, trong khi một dấu hiệu là một cái gì đó của người khác, chẳng hạn như các bác sĩ phát hiện. Ví dụ, cơn đau có thể là một triệu chứng trong khi phát ban có thể là một dấu hiệu.

Viêm khớp vảy nến cũng như bệnh vẩy nến, là một tình trạng mãn tính, nói cách khác, nó là lâu dài và dần dần trở nên tồi tệ hơn. Bệnh nhân có thể có thời gian khi các triệu chứng trở nên tốt hơn hoặc biến mất hoàn toàn (thuyên giảm), trong khi vào những dịp khác triệu chứng xấu đi. Thông thường, các triệu chứng cả hai khớp và da đến và đi cùng một lúc.

Các dấu hiệu và triệu chứng của viêm khớp vảy nến phổ biến nhất bao gồm:
  • Các khớp bị ảnh hưởng là đau đớn
  • Các khớp bị ảnh hưởng đang bị sưng (viêm)
  • Khi xúc động, các khớp bị ảnh hưởng cảm giác ấm áp
Theo Mayo Clinic, Mỹ, có năm loại viêm khớp vẩy nến. Theo thời gian, bệnh nhân có thể gặp rất nhiều trong số các triệu chứng này.
  • Viêm khớp vảy nến không đối xứng- đó là hình thức ôn hòa nhất của căn bệnh này. Bệnh nhân có thể:
    Khớp bị ảnh hưởng trên chỉ có một bên của cơ thể ảnh hưởng khớp mỗi bên, nhưng họ là những khớp khác nhauCác khớp thường bị ảnh hưởng nhất là những người ở hông, mắt cá chân, cổ tay hoặc đầu gối. Khớp thường đỏ và đau. Trong hầu hết các trường hợp, ít hơn năm khớp bị ảnh hưởng.

    Đôi khi viêm khớp có thể phát triển ở bàn tay và bàn chân. Nếu các dây chằng bị viêm các ngón tay và ngón chân có thể trông giống như xúc xích nhỏ (dactylitis).

    Bệnh nhân có thể đau khớp liên tục mà thường đáp ứng với điều trị y tế. Mặc dù loại viêm khớp vảy nến là nhẹ, một số bệnh nhân có thể phát triển vô hiệu bệnh.

  • Vảy nến viêm khớp đối xứng - trong nhiều trường hợp ít nhất là năm các khớp bị ảnh hưởng, các khớp nhau trên mỗi bên của cơ thể. Viêm khớp vảy nến đối xứng là phổ biến hơn ở phụ nữ so với nam giới. Nói chung, các triệu chứng nghiêm trọng.

    viêm khớp vảy nến đối xứng là giống như viêm khớp dạng thấp, nhưng thường nhẹ hơn và ít biến dạng. Nó có thể được vô hiệu hóa.
  • Interphalangeal xa (DIP) khớp viêm khớp vảy nến chiếm ưu thế còn được gọi là DIP viêm khớp vẩy nến. Đây là một loại hiếm của viêm khớp vẩy nến. Đa số bệnh nhân là nam giới. Các ngón chân hoặc ngón tay khớp ngoại biên bị ảnh hưởng (khớp đầu ngón tay, gần nhất với móng tay). Nó đôi khi có thể bị nhầm lẫn với bệnh viêm xương khớp.

    Móng thường sẽ dày lên; cũng sẽ có rỗ và sự đổi màu.
  • Cột sống dính khớp - có đau ở cột sống. Cổ của bệnh nhân, thắt lưng, khớp sacroiliac (trong khung chậu) hoặc đốt sống cột sống cứng và viêm. Dây chằng và gân mà dính vào cột sống cũng có thể bị viêm. Qua thời gian, bệnh nhân có thể tìm thấy nó khó khăn hơn để di chuyển về.
  • Mutilans viêm khớp - một loại nghiêm trọng, làm biến dạng, phá hoại và vô hiệu hóa của viêm khớp ảnh hưởng ít hơn 5% bệnh nhân viêm khớp vảy nến. Mutilans viêm khớp chủ yếu ảnh hưởng đến các khớp nhỏ ở bàn tay và bàn chân. Nó thường được liên kết với cổ hoặc đau lưng. Qua thời gian, các xương nhỏ trong tay, đặc biệt là các ngón tay bị phá hủy.

Bài viết được quan tâm

Nhật ký blog

Lượt ghé thăm