Lượng và thời gian hút thuốc có liên quan đến nguy cơ bệnh vẩy nến, theo nghiên cứu đăng trên tạp chí Học viện Da liễu Hoa Kỳ .


Tiến sĩ Eun Joo Lee từ Tổ chức Bảo hiểm Y tế Quốc gia, Wonjusi, Cộng hòa Bắc Triều Tiên và các đồng nghiệp đã tiến hành một nghiên cứu đoàn hệ trên toàn quốc sử dụng dữ liệu từ Cơ sở Bảo hiểm Y tế Quốc gia Hàn Quốc từ năm 2005 đến năm 2015. Các nhà nghiên cứu bao gồm 17.055.608 người tham gia trong 20 năm độ tuổi được khám sức khoẻ từ năm 2005 đến năm 2008 và đã được theo dõi trong 8 năm.

So với những người không hút thuốc, những người hút thuốc trước đây (tỷ lệ tử vong được điều chỉnh [IR], 1,11) và những người hút thuốc lá hiện nay (IR, 1,14) có nguy cơ mắc bệnh vẩy nến cao hơn đáng kể . Kết quả cho thấy trạng thái hút thuốc lá là một yếu tố nguy cơ độc lập tiềm ẩn cho bệnh vẩy nến.

Các nhà nghiên cứu cũng nhận thấy nguy cơ bệnh vẩy nến tăng lên với lượng và thời gian hút thuốc , và có sự tương quan dương tính có ý nghĩa thống kê giữa nguy cơ bệnh vẩy nến và tổng thời gian hút thuốc. Tỷ lệ nguy cơ (HR) của bệnh vẩy nến là 1,11 trong số những người hút ít hơn 0,5 gói mỗi ngày và 1,25 trong số những người hút nhiều hơn 2 gói mỗi ngày.

Các nhà nghiên cứu viết: "Chúng tôi đã chỉ ra rõ ràng rằng có sự tương quan giữa lượng và / hoặc thời gian hút thuốc và sự xuất hiện bệnh vẩy nến. Tuy nhiên, nghiên cứu của chúng tôi có một giới hạn trong việc thay đổi tình trạng hút thuốc sau khi đăng ký chưa được phản ánh. Ngoài ra, hiệp hội không chứng minh nhân quả; do đó, điều tra thêm là cần thiết. "
Có thể bạn quan tâm phương pháp điều trị bệnh vẩy nến hiệu quả nhất: https://www.24h.com.vn/tin-tuc-suc-khoe/benh-vay-nen-kho-va-kho-chiu-dieu-tri-bang-cach-nao-huu-hieu-nhat-c683a1010745.html

Bài viết được quan tâm

Lượt ghé thăm