Bệnh vảy nến là một bệnh nan y vì thế việc lựa chọn các kế hoạch điều trị phải xem xét trogn dài hạn. Lựa chọn điều trị phụ thuộc vào mức độ và mức độ nghiêm trọng cũng như những phản ứng cảm xúc với bệnh. Chúng bao gồm các phương pháp điều trị tại chỗ (thuốc bôi lên da), đèn chiếu (kiểm soát tiếp xúc với ánh sáng cực tím), và các hệ thống (điều trị đường uống, tiêm tĩnh mạch, hoặc qua da dùng). Tất cả những phương pháp điều trị có thể được sử dụng một mình hoặc kết hợp với nhau. Bệnh vẩy nến ở trẻ em dưới 15 tuổi là hiếm; Vì vậy, xem xét sau đây là giới hạn tùy chọn của người lớn.


Các phương pháp điều trị bệnh vảy nến

Điều trị tại chỗ : Các thuốc bôi trực tiếp lên da bị tổn thương vảy nến là phương pháp an toàn nhất để điều trị nhưng chỉ thực tế nếu điều trị bệnh địa phương. Các phương pháp điều trị tại chỗ phổ biến nhất là corticosteroid (trong xe như bọt, kem, gel, chất lỏng, thuốc xịt, hoặc thuốc mỡ), bộ điều biến canxi, nhựa than đá chất chiết xuất, và anthralin. Hiện không phải là một chuyên đề ma túy đó là tốt nhất cho tất cả những người bị bệnh vẩy nến . Bởi vì mỗi loại thuốc có tác dụng phụ hoặc hiệu quả hạn chế, nó có thể là cần thiết để xoay chúng. Đôi khi việc chuẩn bị chuyên đề được kết hợp với nhau. Ví dụ, keratolytics (chất được sử dụng để phá vỡ quy mô hoặc tế bào da thừa) thường được thêm vào các chế phẩm này để tăng cường thâm nhập của họ vào da. Một số chế phẩm không bao giờ nên được trộn lẫn với nhau vì họ can thiệp với nhau. Ví dụ, axit salicylic bất hoạt kem calcipotriene hoặc thuốc mỡ. Mặt khác, các loại thuốc như anthralin (chiết xuất từ vỏ cây) có thể yêu cầu bổ sung các axit salicylic để làm việc hiệu quả.

Quang trị liệu (liệu pháp ánh sáng) : tia cực tím (UVL) ánh sáng, một phần của quang phổ mặt trời với bước sóng từ 290-400 nm, có thể có tác dụng có lợi trên da vảy nến có lẽ bằng cách thay đổi các chức năng miễn dịch nhất định. Bệnh được coi là quá rộng lớn để được điều trị bằng các phương pháp tại chỗ, mà thường là lớn hơn 5% -10% tổng diện tích bề mặt cơ thể, là một dấu hiệu thích hợp cho các loại điều trị này. Đề kháng với điều trị tại chỗ thường là một dấu hiệu nữa cho liệu pháp ánh sáng. Mặc dù ánh sáng mặt trời thông thường chứa các bước sóng, tự tiếp xúc với ánh sáng mặt trời phải được thực hiện trong điều kiện kiểm soát dưới để giảm thiểu bỏng. Trong văn phòng của bác sĩ, kiểm soát lượng năng lượng ánh sáng dùng cho mỗi bệnh nhân là điều cần thiết. Nguồn ánh sáng y tế sử dụng các bước sóng đặc biệt của ánh sáng và tính giờ để đảm bảo đúng liều lượng của ánh sáng. Đèn cực tím và các gian hàng thuộc da là không thể thay thế chấp nhận được đối với các nguồn ánh sáng y tế. Tia cực tím từ bất cứ nguồn nào được biết để sản xuất ung thư da , nhưng tác dụng phụ này được giảm thiểu khi ánh sáng được quản lý một cách thích hợp trong văn phòng của bác sĩ.

UV-B : Tia cực tím B (UV-B) được sử dụng để điều trị bệnh vẩy nến . UV-B là ánh sáng với bước sóng 290-320 nanomet (nm), ngắn hơn so với phạm vi của ánh sáng nhìn thấy được. (Ánh sáng khả kiến khoảng 400-700 nm.) Liệu pháp UV-B thường có thể được kết hợp với một hoặc thoa nhiều phương pháp điều trị. UV-B quang trị liệu có hiệu quả để điều trị trung bình đến nặng bệnh vẩy nến mảng bám . Những nhược điểm chính của liệu pháp này là sự cam kết thời gian cần thiết cho phương pháp điều trị và khả năng tiếp cận các thiết bị UV-B. Với việc sử dụng lâu dài, có một nguy cơ ung thư da , giống như có ánh sáng mặt trời tự nhiên.

Phác đồ Goeckerman sử dụng tar than sau khi tiếp xúc với tia UV-B và đã được chứng minh để sản xuất cải thiện hơn 80% bệnh nhân. Mùi nhựa than đá làm hạn chế sự phổ biến của nó. Các phương pháp điều trị liên quan đến việc tiếp xúc với ánh sáng hai lần một ngày cộng với ứng dụng hàng ngày của việc chuẩn bị cho tar 2-4 tuần. Đây là không có cam kết nhỏ và hoặc đòi hỏi nhập viện hay sử dụng một trung tâm điều trị bệnh vẩy nến ngày chăm sóc.
Trong phương pháp Ingram, các anthralin thuốc được áp dụng cho da sau khi tắm tar và UV-B điều trị.

Liệu pháp UV-B có thể được kết hợp với các ứng dụng bôi corticosteroid, calcipotriene ( Dovonex ), tazarotene ( Tazorac ), hoặc các loại kem hoặc thuốc mỡ mà làm dịu và làm mềm da.
Băng hẹp nguồn ánh sáng UVB tạo bước sóng của ánh sáng tử ngoại ở khoảng 313 nm, mà có vẻ là đặc biệt hiệu quả để kiểm soát mảng vảy nến trong khi giảm thiểu tác dụng phụ. Nó đối thủ PUVA về hiệu quả của nó.

PUVA : PUVA là liệu pháp kết hợp giữa thuốc uống psoralen chứa với tia cực tím A (UV-A) liệu pháp ánh sáng. Psoralen làm cho da nhạy cảm hơn với sóng dài UVA (320-400 nm). Methoxsalen (Oxsoralen) là một psoralen đó được lấy bằng miệng trước khi UV-A liệu pháp ánh sáng. Hơn 85% bệnh nhân báo cáo giảm các triệu chứng bệnh với 20-30 phương pháp điều trị. Liệu pháp thường được 2-3 lần mỗi tuần trên cơ sở ngoại trú, với phương pháp điều trị duy trì mỗi 2-4 tuần để duy trì sự thuyên giảm. Các tác dụng phụ của liệu pháp PUVA bao gồm buồn nôn , ngứa và rát. Biến chứng dài hạn bao gồm các rủi ro tăng độ nhạy với ánh nắng, cháy nắng , ung thư da , da lão hóa và đục thủy tinh thể . Kính bảo vệ phải được mặc trong và sau khi điều trị để ngăn chặn đục thủy tinh thể . Liệu pháp PUVA không được sử dụng cho trẻ em dưới 12 tuổi.

Điều trị toàn thân (thuốc uống hoặc tiêm hoặc truyền tĩnh mạch) : Những loại thuốc này thường được bắt đầu sau khi cả hai điều trị tại chỗ và quang trị liệu đã được xem xét cẩn thận. Một số điều hệ thống cũng rất hiệu quả trong việc kiểm soát bệnh viêm khớp vảy nến . Những người có bệnh là vô hiệu vì lý do thể chất, tâm lý, xã hội, kinh tế hoặc cũng có thể được xem xét điều trị toàn thân.


Cách thuốc bôi điều trị vảy nến

Corticosteroid

Clobetasol ( Temovate ), triamcinolone ( Aristocort ), fluocinolone ( Synalar ), và betamethasone ( Diprolene ) là những ví dụ của corticosteroids thường được chỉ định.

Làm thế nào corticosteroid làm việc : Corticosteroid viêm da giảm và ngứa.

Ai không nên sử dụng các loại thuốc : Các cá nhân với corticosteroid dị ứng nhiễm trùng da hay không nên sử dụng corticosteroid.

Sử dụng : Thoa một lớp mỏng để vùng da bị ảnh hưởng. Những loại kem hoặc thuốc mỡ thường được áp dụng hai lần một ngày, nhưng liều lượng phụ thuộc vào mức độ nghiêm trọng của bệnh vẩy nến.

Thuốc hoặc thực phẩm tương tác : Không có tương tác đã được báo cáo với dùng tại chỗ.

Tác dụng phụ : Corticosteroid có thể gây ảnh hưởng xấu đến cơ thể nếu sử dụng trên diện rộng. Họ cũng có thể gây loãng trong nước của da. Không sử dụng trong thời gian dài của thời gian. Tốt nhất là không để đặt băng qua da cần điều trị trừ khi chỉ dẫn của bác sĩ vì quá nhiều các loại thuốc có thể được hấp thụ vào cơ thể.

Các loại kem, thuốc mỡ liên quan đến Vitamin D

Calcipotriene (Dovonex) là họ hàng của vitamin D -3 được sử dụng để điều trị bệnh vẩy nến vừa phải.

Làm thế nào vitamin D thuốc làm việc : calcipotriene làm chậm quá trình sản xuất của các tế bào da thừa.
Ai không nên sử dụng các loại thuốc : Các cá nhân với các điều kiện sau đây không nên dùng calcipotriene:

  • Dị ứng với kem calcipotriene
  • Nồng độ canxi cao trong máu
  • Vitamin D độc

Sử dụng : Thoa lên vùng da bị ảnh hưởng hai lần một ngày. Thuốc này là có sẵn như là một loại kem, thuốc mỡ, hoặc giải pháp.

Thuốc hoặc thực phẩm tương tác : axit salicylic bôi bất hoạt calcipotriene. Không sử dụng các loại kem hoặc thuốc mỡ có chứa các loại thuốc cùng một lúc.

Tác dụng phụ : Không sử dụng thuốc này lên mặt, quanh mắt, hoặc bên trong mũi hay miệng. Không sử dụng nhiều hơn so với 100 gram mỗi tuần (một ống lớn kem hoặc thuốc mỡ). Đại lý này có thể gây kích ứng da và không thực tế và tốn kém cho ứng dụng rộng rãi. Nó thường được cung cấp như một loại thuốc kết hợp với steroid ( Taclonex ) để làm giảm tiềm năng kích thích của nó.

Các chế phẩm chứa Tar

Than tar (DHS Tar, Doak Tar , Theraplex T ) là một hỗn hợp phức tạp của hàng ngàn các chất khác nhau được chiết xuất từ than đá trong quá trình cacbon hóa. Than tar được bôi tại chỗ và có sẵn như dầu gội, dầu tắm, thuốc mỡ, kem, gel, kem dưỡng da, thuốc mỡ, dán, và các loại chế phẩm này. Đôi khi tar than được kết hợp với liệu pháp ánh sáng UV-B.

Làm thế nào tar than làm việc : Các tar giảm ngứa và làm chậm quá trình sản xuất các tế bào da thừa.

Ai không nên sử dụng các loại thuốc : Các cá nhân với các điều kiện sau đây không nên sử dụng các chế nhựa có chứa:
tar dị ứng
Viêm nhiễm nặng gần đây, bao gồm cả mụn mủ bệnh vẩy nến
Các bản vá lỗi của bệnh vẩy nến được chảy máu hoặc chảy
Sử dụng : Áp dụng các chế nhựa than đá hàng ngày cho bệnh vẩy nến nặng . Áp dụng hai lần mỗi tuần cho bệnh vẩy nến nhẹ. Chà thuốc trên da hoặc da đầu và rửa sạch. Lặp lại, để trong năm phút, và sau đó rửa sạch.

Thuốc hoặc thực phẩm tương tác : Không có tương tác đã được báo cáo.
Tác dụng phụ : Tránh tiếp xúc với mắt, bên trong mũi, miệng hoặc mở vết thương . Ngừng sử dụng nếu da trở nên bị kích thích nhiều hơn hoặc nếu các triệu chứng không giảm. Than tar có xu hướng quần áo bẩn và khăn và có thể có mùi không mong muốn. Thuốc này có thể gây ra cho da nhạy cảm hơn với ánh nắng mặt trời hơn so với bình thường. Than tar cũng có thể gây viêm nang lông.

Bài viết chỉ mang tính chất thảo luận chuyên môn không có mục đích tư vấn chữa bệnh bệnh nhân không được tự ý dùng các loại thuốc điều trị. Tuyệt đối tuân thủ chỉ định của bác sĩ trong quá trình điều trị 

Bài viết được quan tâm

Lượt ghé thăm