Bệnh mề đay là một trong những bệnh mãn tính ngoài da. Tuy bệnh không nguy hiểm nhưng luôn gây phiền phức cho người bệnh, một trong những phiền phức đó là cảm giác ngứa ngáy dữ dội, gây ảnh hưởng đến công việc cũng như trong cuộc sống hằng ngày của người bệnh. Vì vậy, để giảm tối đa các triệu chứng cũng như chữa bệnh mề đay dứt điểm thì nhiều người tìm đến những bài thuốc đông y, vừa hiệu quả lại không có tác dụng phụ.


Những bài thuốc đông y chữa bệnh mề đay

1. Bài thuốc chữa mề đay do phong nhiệt

Bệnh mề đay do phong nhiệt thường có những dấu hiệu như nổi những nốt sẩn đỏ tươi, ngứa kịch liệt và nóng rát và miệng có cảm giác khát khô. Không những thế mà bệnh còn có những triệu chứng như sốt, sưng và đau họng, rêu lưỡi có màu trắng hoặc vàng nhạt. Nếu cơ thể bị nóng thì sẽ khiến cho bệnh ngày càng nặng hơn.

Bài thuốc chữa bệnh mề đay do phong nhiệt sau đây có tác dụng trừ phong, thanh nhiệt và chống ngứa, từ đó giúp cho bệnh thuyên giảm nhanh chóng hơn.


- Bài thuốc 1: Chuẩn bị vỏ núc nác, kim ngân hoa mỗi thứ 12g và lá đơn đỏ 6g, cho vào nồi nấu với 800ml nước. Nấu đến khi lượng nước còn khoảng 400ml là có thể dùng được, chia làm 2 lần dùng trong ngày, dùng lúc đói bụng vào sáng sớm và chiều tối.

- Bài thuốc 2: Cần chuẩn bị kim ngân hoa 12g và phù bình 6g, cũng cho vào nồi và sắc thuốc giống như bài thuốc 1. Cũng uống khi đói bụng vào sáng sớm và chiều tối.

- Bài thuốc 3: Với bài thuốc này cần sử dụng 16g phù bình, 12g vỏ núc nác và 10g thuyền y cũng nấu và uống tương tự như bài thuốc thứ nhất.

- Bài thuốc 4: Sử dụng 50g phù bình tía tươi và 20g lá muống trâu tươi. Cho 2 vị thuốc trên vào nồi và nấu cùng với 600ml nước, nấu đến khi còn lại 300ml là dùng được. Chia làm 2 lần uống trong ngày đối với người lớn và 3 hoặc 4 lần đối với trẻ nhỏ

- Bài thuốc 5: Chuần bị những vị thuốc sau đây: đơn tướng quân, cam thảo đất, kim ngân hoa, củ khúc khắc, lá đơn đỏ, lá đơn răng cưa, mỗi vị 20g cùng với 15g ké đầu ngựa. Cho tất cả vị thuốc trên sắc cùng với 1000ml, đun đến khi còn khoảng 300ml là được. Cách uống tương tự như bài thuốc 4



2. Bài thuốc chữa mề đay do phong hàn:


Bệnh mề đay do phong hàn thường có những dấu hiệu như sau: da nổi những nốt sẩn có sắc trắng, kèm theo là cảm giác ngứa ngáy khó chịu, rêu lưỡi có màu trắng và có hiện tượng phù mạch. Bệnh sẽ phát triển mạnh nếu cơ thể gặp gió và giảm dần nếu cơ thể ấm áp.

Bài thuốc chữa bệnh mề đay do phong hàn sau đây là những bài thuốc giúp cơ thể trừ phong, tán hàn và chống ngứa rất tốt.

- Bài thuốc 1: Chuẩn bị một lượng quả ké đầu ngựa vừa đủ dùng, mang đi sao vàng và nghiền nát thành bột mịn. Sử dụng để uống, khi uống chiêu bằng nước sôi hoặc hòa vào rượu trắng, uống mỗi ngày 3 lần và mỗi lần sử dụng khoảng 1-2g bột.

- Bài thuốc 2: Cho 12g hương nhu và 6g phù bình vào nồi sắc cùng với 800ml nước. Nấu đến khi còn lại 400ml thì mang xuống dùng. Chia thuốc làm 2 phần và dùng trong ngày, uống trong lúc đói bụng vào buổi sáng sớm hoặc chiều tối là tốt nhất.

- Bài thuốc 3: Với bài thuốc này cần chuẩn bị những nguyên liệu sau: củ hành 15g, kinh giới 10g, tía tô 10g, gừng tươi 8g, quế chi 6g. Cho tất cả nguyên liệu trên vào nồi sắc cùng với 800ml nước. Sắc còn 400ml và chia làm 2 lần dùng trong ngày, dùng khi bụng đói vào sáng sớm và chiều tối.

- Bài thuốc 4: Nguyên liệu cần chuẩn bị: 10g xuyên khung, 6g khương hoạt, 6g bạch thược, 6g phòng phong, 6g kinh giới, 6g quế chi, 5g cam thảo, 5g gừng tươi và 5 quả đại táo. Mang tất cả nguyên liệu sắc thành thuốc uống với 800ml sắc còn 450ml. Chia làm 3 uống trong ngày, uống lúc bụng đói vào sáng, trưa, chiều. Bài thuốc này rất phù hợp với những người đang bị bệnh mề đay nặng.

Bệnh nhân bị bệnh mề đay do phong hàn nhẹ thì nên sử dụng bài thuốc 1 và 2 là tốt nhất. Còn đối với những người bị nặng thì nên sử dụng bài thuốc 3 và 4.

3. Bài thuốc chữa bệnh mề đay mãn tính

Bệnh mề đay ở thể mãn tính thường kéo dài và có khả năng tái phát lại, bệnh thường phát triển mạnh vào buổi chiều và buổi tối. Bệnh nhân sẽ cảm thấy khô miệng, chất lưỡi đỏ khô và ít rêu lưỡi hơn, lòng bàn tay và bàn chân thì nóng, mạch đập nhỏ và yếu. Ngoài ra, bệnh nhân luôn cảm thấy mệt mỏi, phiền não, bức bối và rất dễ nổi nóng.

Những bài thuốc sau đây sẽ giúp cho bệnh nhân dễ chịu và nhanh chóng khỏi bệnh hơn. Tác dụng của những bài thuốc này là trừ phong, dưỡng huyết, nhuận táo và chống ngứa, phù hợp với những người bị thường bị tái phát nhiều lần, khí huyết suy nhược.

- Bài thuốc 1: Dùng 10g bạch thược, 10g đương quy và 6g kinh giới sắc thành thuốc để uống hằng ngày.

- Bài thuốc 2: Dùng 12g thục địa, 10g dây kim ngân và 10g cỏ nhọ nồi với nước sắc thành thuốc uống hằng ngày.

- Bài thuốc 3: Chuẩn bị những vị thuốc sau: 15g sinh địa hoàng, đan sâm, huyền sâm, bạch thược, hà thủ ô chế và đan bì mỗi vị 10g, xuyên khung, cam thảo, đương quy và thuyền y mỗi vị 6g. Cho tất cả vị thuốc trên vào nồi và sắc với 1 lít nước. Sắc đến khi còn 450ml là dùng được, chia làm 3 phần uống trong ngày. Uống lúc bụng đói vào buổi sáng, trưa, chiều.


Đó là những bài thuốc đông y chữa bệnh mề đay, với từng loại bệnh mề đay mà tương ứng với mỗi bài thuốc chữa bệnh khác nhau. Tuy nhiên, bệnh nhân cần phải lựa chọn cho mình địa điểm bán thuốc uy tín và lâu năm, để mua thuốc chất lượng giúp chữa bệnh được hiệu quả và nhanh chóng. 

Bài viết được quan tâm

Lượt ghé thăm