Bệnh tổ đỉa là một trong những bệnh ngoài da phổ biến nhất hiện nay, bệnh thường xuất hiện ở vị trí tay và chân. Bệnh tổ đỉa gây không ít khó khăn và cản trở trong công việc cũng như trong sinh hoạt hằng ngày của người bệnh. Để chữa bệnh một cách hiệu quả nhất, ngoài việc uống thuốc thì chế độ ăn uống mỗi ngày cũng rất cần thiết để giúp bệnh thuyên giảm.





Người bệnh tổ đỉa nên và không nên ăn gì?

Những thực phẩm không nên ăn khi bị bệnh tổ đỉa


1. Những thực phẩm có tính tanh




- Người mắc bệnh tổ đỉa nên hạn chế ăn hải sản ít nhất có thể, vì những hải sản như tôm, cua, cá... có chứa nhiều chất gây dị ứng da. Mặc dù thực phẩm đã được ướp với nhiệt độ cao nhưng hiện tượng gây phản ứng vẫn còn đó.

- Bệnh nhân ngoài bị dị ứng mẩn ngứa với da mà cộng thêm bị phản ứng bên trong hệ tiêu hóa nữa thì hoàn toàn không tốt cho người bệnh.

- Nhiều người bình thường khi ăn những thực phẩm có tính tanh này thường bị nổi mẩn đỏ khắp người. Vì vậy, nhiều người khẳng định rằng thực phẩm từ biển này luôn là một trong những nguyên nhân chính của các bệnh ngoài da. Chúng chứa một hàm lượng cao protein parvalbumin gây phản ứng với người nhạy cảm. Chính vì thế, người bệnh tổ đỉa cần phải tránh xa thực phẩm này.


2. Các loại rượu, bia




Rượu bia là một trong những thức uống được sử dụng nhiều nhất. Với những buổi tiệc vui vẻ thì không thể thiếu rượu bia được. Nhưng lời khuyên với những người bị bệnh tổ đỉa nên tránh xa đồ uống độc hại này. Vì trong bia rượu có chứa một lượng lớn gây kích ứng với các tế bào thần kinh khiến cho da dễ bị nổi mẩn đỏ và ngứa ngáy.



3. Tránh xa thịt chó và thịt gà


Những người bệnh tổ đỉa không nên ăn thịt chó và thịt gà. Đối với những người vừa khỏi bệnh thì ăn thịt chó sẽ làm cho bệnh tái phát trở lại. Hạn chế sử dụng thịt gà tối thiểu vì thịt gà làm cho các triệu chứng của bệnh tổ đỉa ngày càng kéo dài và khó chịu hơn.



4. Những đồ ăn cay nóng


Hiện nay, các món ăn cay nóng được nhiều người ưa thích và ăn nhiều, nhưng đối với những người đang bị bệnh tổ đỉa thì ngưng sử dụng đến khi bệnh khỏi hẳn. Vì những món ăn này có chứa các chất kích thích làm cho tình trạng của bệnh ngày càng nặng và khó trị hơn.


5. Những món ăn có nhiều mỡ và chất béo


Các món ăn này không chỉ gây béo phì, tăng cân mà còn dễ bị mắc nhiều bệnh trong đó có bệnh tổ đỉa. Chính vì thế, người bệnh tổ đỉa hạn chế sử dụng những món ăn này.



Những thực phẩm mà người bệnh tổ đỉa nên ăn






- Những người bệnh tổ đỉa ngoài việc kiêng cử những món ăn, thực phẩm trên thì bạn nên có một chế độ ăn uống hợp lý để giúp cải thiện bệnh tốt hơn. Những loại thực phẩm mà bạn nên dùng là các thức ăn chứa nhiều đạm, dễ tiêu hóa và các vitamin A,B,C có trong rau củ quả.


- Bên cạnh đó người bệnh cũng nên có một chế độ nghỉ ngơi, sinh hoạt hợp lý hơn. Nên tập luyện thể dục thể thao thường xuyên hơn, nhằm tăng cường sức khỏe và sức đề kháng giúp chống lại nhiều bệnh kể cả bệnh tổ đỉa.


Trên là chế độ ăn uống hợp lý dành cho người bệnh tổ đỉa. Nên ăn uống lành mạnh cho đến khi bệnh giảm và khỏi hẳn. Bên cạnh đó, uống đầy đủ lượng nước mỗi ngày giúp cho những vùng da bị tổ đỉa nhanh chóng lành lặn và khỏi bệnh nhanh hơn, nên uống từ 2 đến 2,5 lít mỗi ngày là tốt nhất, không nên uống quá nhiều cũng không nên uống quá ít.

Xem thêm : Bệnh tổ đỉa có lây không?

Bài viết được quan tâm

Lượt ghé thăm