Những người bị bệnh á sừng thường là vệ sinh kém, không chăm sóc da kỹ càng hay những người tiếp xúc nhiều với hóa chất như xăng dầu, xà phòng, chất tẩy rửa... Tuy không gây nguy hiểm cho người bệnh nhưng trông rất mất thẩm mỹ và gây ảnh hưởng lớn đến chất lượng cuộc sống. Chính vì thế, cần phải biết về nguyên nhân và triệu chứng của bệnh nhằm phòng chống cũng như có cách điều trị bệnh á sừng hợp lý, tránh bị tái phát nhiều lần.



Nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị bệnh á sừng

Nguyên nhân bệnh á sừng

- Do di truyền: Những người mắc bệnh á sừng do truyền chiếm tỉ lệ khá cao khoảng 50%. Theo các nhà nghiên cứu chỉ ra rằng, mỗi người có một cơ địa khác nhau nên khả năng bị bệnh á sừng cũng khác nhau mặc dù ở cùng một môi trường sống.

- Do thời tiết: Khi thời tiết trở nên lạnh và khô hanh chính là nguyên nhân gây ra bệnh á sừng, vì sẽ làm cho da chúng ta bị mất nước và khô lại, từ đó làm tăng sự sừng hóa của da và bệnh bắt đầu hình thành và phát triển.

- Do tiếp xúc với hóa chất: Hằng ngày mỗi người chúng ta đều tiếp xúc với hóa chất, đặc biệt là chất tẩy rửa như xà phòng, nước rửa chén, dầu gội... Nếu chúng ta tiếp xúc quá nhiều với chúng thì sẽ làm cho da bị ăn mòn và mất sức đề kháng, từ đó vi khuận và các tác nhân gây hại xâm nhập và gây các bệnh về da nhất là bệnh á sừng.

- Ngoài ra, còn một số nguyên nhân khác như tiếp xúc với các chất bẩn như bùn, bụi bẩn, nước bẩn... hoặc sử dụng các mỹ phẩm rẻ tiền không đảm bảo chất lượng.


Triệu chứng bệnh á sừng

Bệnh á sừng có những triệu chứng rất dễ nhận biết. Bệnh thường xuất hiện ở vị trí như da tay và da chân, vì tay và chân chúng ta tiếp xúc nhiều với những hóa chất và chất bẩn. Những triệu chứng của bệnh như sau:

- Bệnh thường khiến da chúng ta bị khô và có những dấu hiệu như nứt nẻ, bong tróc thành những vẩy trắng.

- Ngoài ra, một số vùng da còn bị căng và chảy máu, rướm máu theo là những vết nứt dưới da.

- Đặc biệt là da ở gót chân hóa sừng rất dày, bình thường thì không có cảm giác gì nhưng khi thời tiết chuyển lạnh thì có dấu hiệu nứt nẻ nặng, gây đau đớn và khó khăn trong việc đi lại. 

Khi phát hiện những triệu chứng của bệnh á sừng này thì người bệnh nên có biện pháp chữa trị kịp thời. Vì nếu để lâu bệnh sẽ trở nặng và gây ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng đời sống của người bệnh.


Cách điều trị bệnh á sừng tại nhà

- Bệnh nhân nên sử dụng thuốc bôi mỗi ngày để làm dịu da, giảm sừng hóa và chống viêm nhiễm. Để an toàn và hiệu quả, người bệnh nên sử dụng thuốc bôi theo chỉ định của bác sĩ, thường là các loại thuốc kháng sinh, chống nấm hoặc các thuốc bạt sừng.

- Sử dụng thuốc ngâm và thuốc đắp theo chỉ định của bác sĩ để giảm các triệu chứng khó chịu của bệnh á sừng.

- Không nên gây tổn thương như bóc vảy, gãi hay chà sát những vùng da bị bệnh. Vì như vậy sẽ làm cho bệnh ngày càng trở nặng và khó trị hơn.

- Người bệnh nên hạn chế tiếp xúc với nước, các chất tẩy rửa hay hóa chất. Cũng nên hạn chế làm các việc nhà như rửa chén, giặt đồ, lau nhà,... Nết bắt buộc phải làm thì nên mang đồ bảo vệ như bao tay

- Mỗi ngày nên bôi kem chống ẩm lên những vùng da bị bệnh để làm dịu và mềm da. Nên dùng các loại kem chống ẩm dịu nhẹ, ít chứa chất gây kích ứng da là tốt nhất.

- Bên cạnh đó người bệnh cũng nên uống các loại thuốc cung cấp nhiều vitamin C, vitamin E cho cơ thể để giúp da khỏe mạnh và chống được bệnh.

Đây là những cách điều trị bệnh á sừng tại nhà đối với những người bị nhẹ hoặc mới bị. Đối với những người bệnh nặng thì nên tìm đến bệnh viện hoặc bác sĩ chuyên khoa da liễu để được tư vấn và chữa trị bệnh một cách sớm nhất có thể.

Bài viết được quan tâm

Lượt ghé thăm