Bệnh vẩy nến là gì?

Bệnh vẩy nến là một rối loạn da không thể chữa khỏi nhưng có thể điều trị thông thường và mãn tính. Bệnh vẩy nến mảng bám là hình thức phổ biến nhất và xuất hiện các mảng như cao da màu đỏ bao phủ với quy mô bạc mà có thể ngứa hoặc đốt . Các khu vực có liên quan thường được tìm thấy trên cánh tay, chân, thân mình, hoặc da đầu nhưng có thể được tìm thấy trên bất kỳ phần nào của da. Các khu vực tiêu biểu nhất là đầu gối, khuỷu tay, và lưng dưới.

Mảng bám bệnh vẩy nến trên lưng. 

Những điều cần biết về bệnh vẩy nến

Bệnh vẩy nến là không lây nhiễm nhưng có thể được thừa kế. Nghiên cứu chỉ ra rằng căn bệnh này có thể dẫn đến một chứng rối loạn trong hệ thống miễn dịch .

Các yếu tố như hút thuốc lá , cháy nắng , nghiện rượu, và HIV lây nhiễm có thể kéo dài sự nghiêm trọng và mức độ của tình trạng này.

Một tỷ lệ đáng kể của những người bị bệnh vẩy nến mảng bám cũng có viêm khớp vảy nến . Cá nhân với viêm khớp vảy nến có viêm ở các khớp của họ và có thể có các triệu chứng viêm khớp khác. Đôi khi bệnh vẩy nến mảng bám có thể phát triển thành bệnh viêm hơn, chẳng hạn như bệnh vẩy nến mụn mủ hoặc bệnh vẩy nến erythrodermic .

Trong bệnh vẩy nến mụn mủ , các khu vực màu đỏ trên da có chứa nhỏ vỉ chứa đầy mủ.
Trong bệnh vẩy nến erythrodermic, khu vực rộng lớn của da đỏ và nhân rộng có mặt.


Bệnh vẩy nến mụn mủ
.
Bệnh vẩy nến ảnh hưởng đến trẻ em và người lớn. Đàn ông và phụ nữ bị ảnh hưởng như nhau.
Nữ phát triển mảng bám bệnh vẩy nến trước đó trong cuộc sống hơn so với nam giới.
Sự xuất hiện đỉnh đầu tiên của bệnh vẩy nến mảng bám là ở những người 16-22 tuổi.
Đỉnh cao thứ hai là ở những người 57 - 60 tuổi.

Bệnh vẩy nến có thể ảnh hưởng đến tất cả các chủng tộc. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng nhiều người dân ở khu vực Tây Âu và Bắc Âu có tỉ lệ mắc bệnh vẩy nến cao hơn so với các khu vực khác trên thế giới

Bài viết được quan tâm

Lượt ghé thăm