Bệnh vẩy nến là một bệnh viêm lập trình di truyền mà chủ yếu ảnh hưởng đến da trong khoảng 3% của các cá nhân tại Hoa Kỳ. Bệnh vẩy nến được đặc trưng bởi các tế bào da mà nhân lên đến 10 lần nhanh hơn so với bình thường. Khi các tế bào đến bề mặt nước và chết, lớn lên, những mảng màu đỏ bao phủ với hình thức vảy trắng. Bệnh vẩy nến bắt đầu như một mụn da cây rộng nhỏ. Khi nhiều sẩn hợp lại, chúng tạo thành mảng rộng. Những mảng bám có xu hướng xảy ra ở da đầu, khuỷu tay và đầu gối.

Triệu chứng bệnh vẩy nến


Mặc dù mảng vảy nến có thể được giới hạn chỉ có một vài khu vực nhỏ, tình trạng này có thể liên quan đến các lĩnh vực rộng rãi của da bất cứ nơi nào trên cơ thể. triệu chứng bệnh vẩy nến khác nhau tùy theo loại bệnh vẩy nến bạn có. triệu chứng bệnh vẩy nến thông thường có thể bao gồm những điều sau đây:
  • mảng đỏ da phủ đầy vảy bạc
  • đốm vảy nhỏ
  • Khô, nứt nẻ
  • Ngứa, rát, hoặc đau nhức
  • mảng ngứa
  • chảy máu nhỏ chỉ khi quy mô được bóc đi

Nguyên nhân gì gây bệnh vẩy nến?


Nó bây giờ là rõ ràng rằng có một cơ sở di truyền cho bệnh vẩy nến. khuynh hướng di truyền này là cần thiết trước khi dịch bệnh có thể được kích hoạt bởi các yếu tố môi trường. các tế bào máu trắng gọi là tế bào T hòa sự phát triển của các mảng vảy nến có mặt trong da. Khi ai đó có bệnh vẩy nến, cơ thể của họ không thể cung cấp sự bảo vệ khỏi những kẻ xâm lược. Thay vào đó, viêm được thăng chức và các tế bào da đang chạy nhiều. Khi tăng trưởng tế bào được tăng lên, các tế bào da cũ chồng chất lên thay vì bong ra, gây ra bệnh vẩy nến xảy ra. Hiện nay, hầu hết các chuyên gia kết luận rằng các yếu tố môi trường, di truyền và miễn dịch tương tác để gây bệnh.

Nếu bạn có cơ sở di truyền của bệnh vẩy nến, một kích hoạt có thể gây ra bệnh vẩy nến để bùng lên. Sau đây là những kích tố có thể đặt ra bệnh vẩy nến của một người:
  • Liên cầu khuẩn (viêm họng)
  • Chấn thương cho da (cắt, cạo, lỗi cắn, nhiễm trùng, bị cháy nắng)
  • Một số loại thuốc (lithium, cao huyết áp và thuốc tim mạch, thuốc chẹn beta, thuốc chống sốt rét, indomethacin)
  • HIV
  • Nhấn mạnh
  • Béo phì

Các loại bệnh vẩy nến

Bệnh vẩy nến mảng bám


bệnh vẩy nến mảng bám là loại phổ biến nhất của bệnh vẩy nến và nó được tên của nó từ các mảng bám tích tụ trên da. Có xu hướng được các bản vá lỗi được xác định rõ của da tăng màu đỏ có thể xuất hiện trên bất kỳ khu vực của da, nhưng đầu gối, khuỷu tay, da đầu, thân, và móng tay là vị trí phổ biến nhất. Ngoài ra còn có một flaky, trắng xây dựng lên trên đầu trang của các mảng, gọi là quy mô. triệu chứng bệnh vẩy nến mảng bám có thể bao gồm đau da, ngứa và nứt.

Có rất nhiều over-the-counter sản phẩm có hiệu quả trong việc điều trị các mảng bám bệnh vẩy nến. 1% hydrocortisone cream là một steroid có thể ngăn chặn bệnh nhẹ và các chế phẩm có chứa nhựa đường có hiệu quả trong việc điều trị bệnh vẩy nến mảng bám.

 Bệnh vẩy nến da đầu

Bệnh vẩy nến da là một rối loạn da phổ biến mà làm cho lớn lên, đỏ, thường xuyên các bản vá lỗi có vảy. Bệnh vẩy nến da có thể ảnh hưởng đến toàn bộ da đầu của bạn, hoặc chỉ cần bật lên như là một bản vá. Đây là loại bệnh vẩy nến thậm chí có thể lây lan đến trán, mặt sau của cổ, hoặc sau tai. triệu chứng bệnh vẩy nến da có thể bao gồm chỉ nhẹ, rộng tốt. Vừa đến các triệu chứng bệnh vẩy nến da nặng có thể bao gồm gàu giống như bong, da đầu khô và rụng tóc. Bệnh vẩy nến da không trực tiếp gây ra rụng tóc, nhưng căng thẳng và gãi dư thừa hoặc chọn của da đầu có thể dẫn đến rụng tóc.

Bệnh vẩy nến da có thể được điều trị bằng dầu gội đầu, kem, gel, dầu, thuốc mỡ, và xà phòng. Salicylic acid và nhựa than đá là hai loại thuốc trong over-the-counter sản phẩm giúp điều trị bệnh vẩy nến da. tiêm steroid và quang trị liệu có thể giúp điều trị bệnh vẩy nến da nhẹ. Sinh học là những lớp học mới nhất của thuốc mà còn có thể giúp điều trị bệnh vẩy nến da đầu nặng.
Guttate vẩy nến (vảy nến thể giọt)

Guttate bệnh vẩy nến trông giống như các chấm nhỏ, màu hồng hoặc giảm trên da. Từ guttate là từ chữ gutta Latin, có nghĩa là thả. Có xu hướng được cân tốt với guttate bệnh vẩy nến là tốt hơn so với các vảy trong bệnh vẩy nến mảng bám. Guttate bệnh vẩy nến thường được kích hoạt bởi liên cầu khuẩn (viêm họng) và các dịch thường sẽ xảy ra hai đến ba tuần sau khi có viêm họng.

Guttate bệnh vẩy nến có xu hướng mất đi sau một vài tuần mà không cần điều trị. Kem dưỡng ẩm có thể được sử dụng để làm mềm da. Nếu có một lịch sử của bệnh vẩy nến, bác sĩ có thể lấy một nền văn hóa cổ họng để xác định viêm họng là hiện tại. Nếu văn hóa cổ họng cho thấy liên cầu khuẩn là hiện nay, một bác sĩ có thể kê toa thuốc kháng sinh

Vảy nến thể móng
Nhiều bệnh nhân bị bệnh vẩy nến có móng tay bình thường. móng tay vẩy nến thường có một lề màu trắng hoặc màu vàng ngang ở đầu móng được gọi là xa bong móng bởi vì móng tay được nâng lên khỏi da. Có thường có thể là hố nhỏ trong tấm móng tay và móng thường là màu vàng và crumbly.

Việc điều trị tương tự cho bệnh vẩy nến da là có lợi cho bệnh vẩy nến móng tay. Tuy nhiên, kể từ khi móng mọc chậm, nó có thể mất một thời gian để cải thiện là điều hiển nhiên. Nail bệnh vẩy nến có thể được điều trị bằng quang trị liệu, điều trị toàn thân (thuốc lây lan khắp cơ thể), và steroid (kem hoặc thuốc tiêm). Nếu thuốc không cải thiện tình trạng của bệnh vẩy nến móng tay, bác sĩ có thể phẫu thuật loại bỏ các móng tay.
Viêm khớp vảy nến
Bệnh vẩy nến có thể được liên kết với một viêm khớp phá hoại được gọi là viêm khớp vẩy nến. Thiệt hại có thể nghiêm trọng đủ để gây thiệt hại vĩnh viễn các khớp bị ảnh hưởng. Ngăn ngừa tổn thương khớp trong những trường hợp như vậy là rất quan trọng.
Vẩy nến khớp là gì?

viêm khớp vảy nến là một bệnh mãn tính đặc trưng bởi một dạng viêm da và khớp. Khoảng 15% -25% bệnh nhân bị bệnh vẩy nến cũng phát triển viêm khớp xương. viêm khớp vảy nến là một bệnh thấp khớp hệ thống đó không chỉ có thể gây viêm da, nhưng trong mắt, tim, thận và phổi là tốt. Hiện nay, nguyên nhân của viêm khớp vảy nến là không rõ, nhưng là một sự kết hợp của sự kiện di truyền, miễn dịch, môi trường và có khả năng tham gia.
Các triệu chứng viêm khớp vảy nến

Thông thường, bệnh nhân sẽ có tháng bệnh vẩy nến hoặc nhiều năm trước khi chúng phát triển viêm khớp vẩy nến. viêm khớp vảy nến thường liên quan đến đầu gối, mắt cá chân và các khớp ở bàn chân. Cũng có thể có một sự mất mát của tầm vận động của các khớp liên quan cũng như cứng khớp. viêm khớp vảy nến cũng có thể gây viêm cột sống và xương cùng, gây đau và cứng khớp ở lưng, mông, cổ và lưng.

Điều trị viêm khớp vảy nến

Điều trị viêm khớp vảy nến thường liên quan đến thuốc kháng viêm và tập thể dục. Điều quan trọng là để kéo dài hoặc đi tắm nước nóng trước khi tập thể dục để thư giãn các cơ bắp. ứng dụng băng sau khi tập thể dục có thể giúp giảm thiểu đau nhức và viêm nhiễm. thuốc chống viêm không steroid cũng có thể làm giảm doanh viêm, đau và cứng khớp

....

Bài viết được quan tâm

Lượt ghé thăm