Bệnh á sừng là một bệnh ngoài da thường xuất hiện ở những vị trí như lòng bàn tay, bàn chân và các ngón tay, ngón chân. Ngoài việc uống thuốc thì chế độ ăn uống thường ngày cũng góp phần làm cho bệnh nhanh khỏi hơn. Vậy người bệnh á sừng nên kiêng ăn gì để bệnh nhanh khỏi? Đây là câu hỏi của nhiều người đặt ra khi mắc phải bệnh á sừng.






Người bệnh á sừng nên kiêng gì là tốt nhất?

Những triệu chứng của bệnh á sừng gây không ít khó khăn cho người bệnh, tuy bệnh không nguy hiểm nhưng ảnh hưởng khá lớn đến công việc cũng như sinh hoạt hằng ngày. Những lớp da ở các vùng bệnh thường khô ráp, róc da, nứt nẻ và gây đau đớn. Nếu người bệnh không có chế độ ăn uống và sinh hoạt hợp lý thì bệnh sẽ nặng và khó trị hơn. Chính vì thế, bệnh nhân nên kiêng những điều sau:

1. Về chế độ ăn uống:




- Kiêng ăn những thực phẩm có khả năng gây dị ứng cao như hải sản (tôm, cua, cá), thịt gà, nhộng, thịt bò...

- Nên bổ sung nhiều rau củ quả trong bữa ăn hằng ngày. Các rau củ quả có nhiều vitamin C, E rất tốt cho người bệnh, điển hình như cà chua, đu đủ, cà rốt, giá, các loại rau đậu, rau ngót, bắp cải...

- Bệnh nhân nên lựa chọn cho mình các loại rau củ quả tươi ngon, ít hư hại và không có chất bảo quản.

- Bồ sung lượng nước đầy đủ mỗi ngày, tốt nhất là từ 2 đến 2,5 lít mỗi ngày. Vì tình trạng bệnh khiến cho da bị khô đi nên cần phải uống nước đầy đủ. Bên cạnh đó, người bệnh nên bổ sung đầy đủ vitamin cho cơ thể bằng cách sử dụng những thực phẩm, hoa quả hằng ngày, góp phần làm tăng lượng nước và các chất dinh dưỡng cần thiết, giúp bạn có một làn da khỏe mạnh để chống lại bệnh á sừng.


2. Về chế độ sinh hoạt




- Không gãi ngứa, kỳ cọ hay chà xát lên những vùng da bị bệnh, vì như vậy sẽ gây tổn thương lên da và dễ bị nhiễm trùng, khiến cho bệnh nặng hơn.

- Người bệnh nên có môi trường học tập và làm việc tốt hơn, tránh tiếp xúc với hóa chất nhiều như xà phòng, xăng dầu, chất tẩy rửa...

- Khi có dấu hiệu của bệnh á sừng thì nên tránh làm những việc tiếp xúc với hóa chất. Nếu bắt buộc phải làm thì nên sử dụng đồ bảo vệ như bao tay, vớ.

- Không nên ngâm những vùng da bị bệnh với nước muối, vì nước muối sẽ làm cho da khô hơn và nứt nẻ nhiều hơn.

- Khi thời tiết trở lạnh thì bệnh nhân nên giữ cho cơ thể mình ấm áp, tránh cho da bị khô và chuyển biến xấu.


Ngoài việc kiêng cử trong chế độ ăn uống thì người bệnh cũng nên kiêng cử trong chế độ sinh hoạt. Bên cạnh đó, bệnh nhân cũng nên uống thuốc theo chỉ định của bác sĩ và thăm khám thường xuyên để theo dõi bệnh và chữa bệnh á sừng một cách hiệu quả nhất.

Bài viết được quan tâm

Lượt ghé thăm