Đối với những người bị bệnh mề đay mẩn ngứa, triệu chứng ngứa ngáy là khó chịu nhất, khiến cho nhiều người gặp không ít khó khăn. Chế độ ăn uống là một trong những yếu tố giúp bệnh thuyên giảm nhanh chóng. Chính vì vậy, khi bị bệnh mề đay thì người bệnh nên kiêng ăn những thực phẩm gây hại và làm cho bệnh nặng hơn.





Khi bị bệnh mề đay nên kiêng ăn gì?

- Kiêng những thực phẩm giàu đạm hay có nguồn gốc từ động vật

Những thực phẩm chứa nhiều đạm như tôm, cua, cá biển, thịt bò, thịt gà... là những thực phẩm được nhiều người ưa thích sử dụng vì độ dinh dưỡng khá cao giúp nâng cao sức khỏe của mỗi người. Tuy nhiên với những người bị nổi mề đay thì những thực phẩm này sẽ làm cho bệnh ngày càng trở nên nặng và khó trị hơn. Đối với những người có sức đề kháng, hệ miễn dịch yếu thì rất dễ tái phát bệnh mề đay khi sử dụng những thực phẩm này.


- Kiêng những thực phẩm gây kích thích và cay nóng

Những món ăn cay nóng được rất nhiều người thích và sử dụng nhiều ở Việt Nam, nhất là vào những lúc thời tiết lạnh và khô hanh. Tuy nhiên, những thực phẩm này sẽ làm cho các triệu chứng của bệnh mề đay ngày càng dữ dội hơn và khó chịu hơn, thậm chí gây ra những cơn đau rát do gãi quá nhiều. Vì vậy, nên tránh những thực phẩm cay nóng khi đang bị mề đay mẩn ngứa, bên cạnh đó các loại chất kích thích như rượu bia, cà phê, thuốc lá, trà, nước ngọt, tiêu... cũng nên tránh vì sẽ làm cho bệnh trở nên tồi tệ hơn.


Ngoài việc kiêng cử trong chế độ ăn uống thì người bệnh mề đay nên có chế độ sinh hoạt lành mạnh như sau đây:


- Tập luyện thể dục đều đặn mỗi ngày:

Bên cạnh việc ăn uống mỗi ngày hợp lý và đầy đủ thì người bệnh nên có lối sống lành mạnh giúp cho bệnh thuyên giảm và nhanh chóng khỏi bệnh. Đồng thời giúp ngăn chặn các tác nhân gây bệnh khác và gia tăng tuổi thọ cho gan.

Tập luyện thể dục thể thao đều đặn mỗi ngày là cách để giúp cho bạn có một cơ thể khỏe mạnh và chống lại mọi bệnh tật nói chung và bệnh mề đay nói riêng. Bên cạnh đó, việc tập luyện còn giúp bạn có những giấc ngủ ngon, tinh thần thoải mái, giúp làm việc hiệu quả hơn. Ngoài ra, đảm bảo cho môi trường sống xung quanh luôn thoáng mát, sạch sẽ, giúp cho cơ thể không bị những tác nhân bên ngoài tấn công và gây ra bệnh mề đay.


- Giải nhiệt cho cơ thể:

Người bệnh mề đay nên bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể mỗi ngày, giúp tăng cường sức khỏe. Bên cạnh đó, người bệnh nên bổ sung những thực phẩm giúp giải nhiệt cho cơ thể như đậu phụ, khổ qua, củ cải, bí đao... hay các loại hoa quả giúp loại bỏ độc tốt và nâng cao sức đề kháng cho cơ thể. Đặc biệt, người bệnh nên sử dụng những thực phẩm dễ tiêu, nước ép rau quả có tính mát và giàu vitamin A, B, C.


- Chú trọng việc điều trị xuất phát từ nguyên nhân gây bệnh


Để điều trị được hiệu quả và nhanh chóng thì nên tìm hiểu nguyên nhân do đâu gây ra bệnh. Nên điều trị sớm để tránh gây những khó khăn trong công việc cũng như trong cuộc sống hằng ngày của người bệnh. Vì triệu chứng ngứa ngáy của bệnh luôn gây ra những cảm giác khó chịu, nên làm cách nào để giảm nhanh những cơn ngứa này luôn là sự tìm kiếm hàng đầu của người bệnh.

Tuy nhiên, nếu lạm dụng các loại thuốc một cách tùy tiện thì không những không khỏi bệnh mà còn làm cho bệnh ngày càng trở nên tồi tệ hơn. Không những thế, điều này làm cho các chất độc tích tụ bên trong cơ thể ngày càng nhiều hơn dễ dẫn đến việc bị tái phát những lần sau và mức độ sẽ nặng hơn.


- Nên sử dụng các cách chữa từ dân gian

Để giúp bệnh thuyên giảm nhanh chóng thì việc đầu tiên nên làm là giảm đáng kể những triệu chứng khó chịu của bệnh, từ đó chữa trị bệnh dễ dàng và hiệu quả hơn. Hiện nay có rất nhiều cách chữa bệnh mề đay nhưng để an toàn và điều trị triệt để thì người bệnh đã tìm đến những bài thuốc chữa bệnh từ đông y và dân gian.

Những vị thuốc chữa bệnh mề đay hiệu quả được nhiều người dùng từ xa xưa đến nay là sử dụng lá khế, kinh giới, kim ngân hoa, ké đầu ngừa... Những cách chữa trị này được chứng minh qua nhiều thế hệ nên được nhiều người tin tưởng và sử dụng chúng. Để giúp cho việc chữa trị bệnh mề đay tiện lợi và phân chia liều rõ ràng thì người bệnh nên dùng chiết xuất sẵn từ nhiều vị thảo dược.

Bài viết được quan tâm

Lượt ghé thăm