Bệnh vảy nến là một trong những bệnh lý về da thường gặp nhất, mọi lứa tuổi đều có khả năng bị mắc phải. Bệnh gây ra những cảm giác ngứa ngáy khó chịu và tạo thành những mảng trông rất xấu xí, tuy không ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe nhưng ảnh hưởng lớn đến tâm lý của người bệnh. Chế độ ăn uống hợp lý mỗi ngày của người bệnh góp phần làm giảm những triệu chứng của bệnh, giúp người bệnh có cảm giác dễ chịu hơn.

Do đâu bị vảy nến?

Nguyên nhân gây bệnh vảy nến hiện nay vẫn chưa được xác định chính xác. Tuy nhiên, những nhà di truyền học đã chứng minh được rằng bệnh da liễu này có tính cơ địa di truyền và cơ chế tự miễn dịch. Ngoài ra, còn có những yếu tố khác cũng là nguyên nhân gây ra bệnh vảy nến đó là rối loạn nội tiết, rối loạn chuyển hóa, bị căng thẳng thần kinh, nghiện rượu bia, thuốc lá, bị nhiễm khuẩn, hoặc do khí hậu và môi trường xung quanh.




Người bệnh vảy nến nên ăn gì và kiêng gì?

Chế độ ăn uống hợp lý dành cho người bệnh vảy nến được xem là một trong những cách chữa bệnh vẩy nến rất hiệu quả

Những thực phẩm mà người bệnh vảy nến nên ăn



- Thực phẩm đầu tiên được nói đến đó là cá biển: Trong thịt cá biển có chứa nhiều omega-3 rất tốt cho sức khỏe của người bệnh đặc biệt là cá hồi, cá thu, cá basa, cá ngừ... Theo các nhà nghiên cứu cho biết, omega-3 có trong các loại cá này giúp ức chế sự phát triển của bệnh và các chất gây viêm trong bệnh vảy nến như leucotriene 3 và 5. Chính vì thế, nếu người bệnh sử dụng khoảng 150g cá biển mỗi ngày trong thời gian dài sẽ giúp cho bệnh thuyên giảm và giúp cho việc điều trị bệnh vảy nến hiệu quả hơn.

- Người bệnh vảy nến nên ăn nhiều rau quả có chứa nhiều chất beta-carten như trái bơ, cà rốt và đặc biệt là xoài. Chất này khi đi vào cơ thể của người bệnh, có khả năng hữu hiệu giúp bảo vệ cấu trúc da một cách tốt nhất.

- Vừng đen: Là một trong những thực phẩm rất tốt cho người bệnh vảy nến, vì trong vừng đen có chứa một lượng chất tương tự như chất omega-3, giúp cung cấp sinh tố E cần thiết cho lớp sợi liên kết dưới da. Chính vì thế, bệnh nhân vảy nến nên bổ sung những món ăn được chế biến từ vừng đen vào bữa ăn mỗi ngày nhằm giúp cải thiện bệnh.

- Bông cải xanh: Trong thực phẩm này có chứa loại axit folic có vai trò quan trọng trong tiến trình tổng hợp kháng thể. Vì vậy, việc bổ sung bông cải xanh vào bữa ăn hằng ngày của người bệnh là điều cần thiết để giúp bệnh thuyên giảm.

- Thực phẩm chứa kẽm: Kẽm là một khoáng chất rất cần thiết để giúp cho da khỏe mạnh và chống lại mọi bệnh tật. Theo nhiều nhà nghiên cứu, trong ngao sò có chứa một lượng lớn kẽm. Nếu người bệnh không bị dị ứng với hải sản thì nên sử dụng thực phẩm này, vì đây là một nguồn dinh dưỡng rất tốt cho người bệnh vảy nến.


Những thực phẩm người bệnh vảy nến không nên ăn




- Thịt đỏ là thực phẩm đầu tiên mà người bệnh vảy nến cần kiêng cử. Tuy thịt là nguồn cung cấp dinh dưỡng chính, cung cấp năng lượng cũng như dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể, để giúp cho cơ thể khỏe mạnh và dồi dào sức lực. Tuy nhiên điều này lại hoàn toàn ngược lại đối với người bị bệnh vảy nến. Vì trong các loại thịt hay những sản phẩm được làm từ thịt đều có chất xúc tác, chất này gây ra phản ứng viêm tấy ở bệnh nhân vảy nến. Chính vì thế, người bệnh nên hạn chế sử dụng loại thực phẩm này.


- Đường: Những thức ăn được làm từ đường có vị ngọt nên được rất nhiều người ưa thích và ăn nhiều. Nhưng với người bị viêm khớp vảy nến thì nên tránh xa là tốt nhất, vì đường có thể làm tăng cân đột ngột nếu ăn quá nhiều. Kể cả các loại đường như đường tinh luyện, đường có trong thực phẩm hay đường có trong các loại nước ngọt đều không nên dùng khi bị vảy nến.

- Rượu, bia: Đây là một loại đồ uống không thể nào thiếu trong các bữa tiệc, nhất là nam giới rất thường xuyên sử dụng thức uống này. Không chỉ bệnh vảy nến mà các loại bệnh khác cũng đều phải kiêng cử loại thức uống độc hại này. Rượu bia sẽ tác động làm cho những vùng da bị vảy nến chuyển biến nặng và trở nên khó trị hơn.

Trên là những thực phẩm mà người bệnh vảy nến nên ăn và không nên ăn, hay còn gọi là chế độ ăn uống khi bạn bị mắc bệnh vảy nến. Ngoài việc thường xuyên thăm khám và uống thuốc theo chỉ định của bác sĩ thì bạn nên chế độ ăn uống và ngủ nghỉ hợp lý, giúp cho bệnh chuyển biến tốt hơn. Chúc bạn mau khỏi bệnh.

Bài viết được quan tâm

Lượt ghé thăm