Bệnh viêm da tụ cầu là một trong những trình trạng viêm da phổ biến hiện nay. Tuy không gây nguy hiểm nghiêm trọng đến tính mạng con người nhưng khi gặp điều kiện thuận lợi, đồng thời sức đề kháng và hệ miễn dịch suy giảm sẽ giúp tụ cầu phát triển, tăng tiết độc tố và gây ra nhiều bệnh khác nhau. Chính vì thế, phát hiện sớm và điều trị bệnh kịp thời là yếu tố hàng đầu khi mắc phải căn bệnh ngoài da này, đồng thời tránh được những biến chứng nguy hiểm về sau do bệnh gây ra.



Bệnh viêm da tụ cầu và cách điều trị hiệu quả nhất

Viêm da tụ cầu là gì?

Theo các bác sĩ chuyên khoa da liễu cho biết, bệnh viêm da mủ tụ cầu có nhiều thể với nhiểu biểu hiện bệnh khác nhau, cụ thể:

- Chốc lở: Thường gặp nhất ở trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ. Khi trẻ mắc bệnh trên da sẽ xuất hiện những dấu hiệu như có nhiều bọng nước nhăn nheo trên da dát đỏ, rất dễ vỡ, đóng vảy, tiết vàng ẩm và có màu mật ong. Nếu dùng tay cạy vảy sẽ để lại nền da đỏ và ẩm ướt. Chốc lở là một trong những thể nặng của bệnh viêm da tụ cầu.

- Viêm nang lông sâu: Dấu hiệu nhận biết bệnh là xuất hiện những tổn thương ở những lỗ chân lông khiến cho vùng da quanh nang lông bị viêm nhiễm, cộm lên và tạo thành các túi mủ. Sau một thời gian, mụn mủ sẽ không vỡ ra mà xẹp xuống rồi đóng thành vảy tiết, những vảy tiết này bong ra để lại sẹo lõm gây đau nhức và khó chịu cho người bệnh.

- Nhọt: Là tình trạng da xuất hiện những u nhỏ, mềm, hóa mủ tạo thành ngòi vàng xanh. Khi mủ bên trong vỡ ra sẽ tạo thành các vết loét sâu, lúc hết bệnh sẽ để lại sẹo. Nếu nhọt xuất hiện trên vùng mặt và đặc biệt là vùng miệng thì được gọi là đinh râu.

- Hăm kẽ: Là một trong những bệnh viêm da tụ cầu khá phổ biến ở trẻ sơ sinh, và đối tượng dễ mắc phải nhất là những đứa trẻ mập mạp hoặc những người lớn thừa cân, béo phì hay ra mồ hôi nhiều. Gây tổn thương lên da xuất hiện các đám đỏ, rớm dịch, phía ngoài có viền róc da mỏng gây đau rát.

Bệnh viêm da tụ cầu ở trẻ em khi gặp điều kiện thuận lợi sẽ phát triển nhanh chóng nhất là vào những ngày nắng nóng với nhiều thể bệnh khác nhau. Bệnh gây nhiều cảm giác khó chịu, ngứa ngáy và đau nhức dữ dội, làm ảnh hưởng lớn đến sức khỏe của người bệnh. Chính vì thế, người bệnh cần phải được chữa trị kịp thời bằng cách dựa vào những dấu hiệu bất thường xuất hiện trên da mà phát hiện và điều trị bệnh sớm nhất.

Các nguyên nhân gây ra bệnh viêm da tụ cầu ở trẻ em

- Do cơ địa ở trẻ nhỏ: Những trẻ mắc các bệnh liên quan như viêm tai, viêm gan, suyễn, viêm mũi xoang, viêm đại tràng hay các bệnh về thận... đều có khả năng cao mắc bệnh viêm da tụ cầu. Ngoài ra, các bé bị rối loạn các chức năng trong cơ thể như hệ thần kinh, bài tiết, tiêu hóa, nội tiết thường có tỉ lệ mắc bệnh viêm da mủ tụ cầu cao hơn những đứa trẻ khác.

- Do sức đề kháng và hệ miễn dịch yếu: Đây là nguyên nhân khó có thể tránh khỏi ở trẻ nhỏ. Đặc biệt là những đứa trẻ có sức khỏe yếu, sức đề kháng suy giảm sẽ làm giảm khả năng chống chọi lại các tác nhân gây hại cho da từ bên ngoài nên rất dễ mắc các bệnh ngoài da. Một trong những yếu tố quan trọng gây ra bệnh viêm da tụ cầu ở trẻ em đó là chế độ ăn uống không lành mạnh.

- Ngoài ra, còn có các yếu tố xung quanh gây ra bệnh viêm da tụ cầu ở trẻ em như do sự thay đổi thời tiết đột ngột, môi trường ô nhiễm, những vật dụng dễ gây dị ứng. Hoặc do một số thức ăn dễ gây dị ứng như trứng, hải sản, thịt bò, thịt gà... cũng thường gây ra bệnh.

Sử dụng thuốc kháng sinh trị tụ cầu

- Các loại thuốc kháng sinh trị tụ cầu chống ngứa: Đối với trẻ nhỏ mắc bệnh viêm da tụ cầu, các bậc phụ huynh có thể cho bé sử dụng các loại thuốc chống dị ứng dạng siro như siro phenergan, chlorpheniramin...

- Các loại thuốc sát khuẩn, chống viêm gồm: Những thuốc kháng sinh dùng để uống như thuốc amoxicilin, cephalosporin... Các loại dung dịch có khả năng sát khuẩn mạnh như: milian, xanh metylen... và một số thuốc kháng sinh dạng mỡ như: cream celestoderm-neomycin, thuốc cream synalar-neomycin.

- Sử dụng thuốc mỡ có thành phần corticosteroid để bôi lên vùng da bị bệnh giúp làm giảm những tổn thương do bệnh gây ra như khô da, bong tróc da và tránh bị nhiễm khuẩn rất tốt.


Đó là những thông tin về bệnh viêm da tụ cầu và cách điều trị mà blog chúng tôi giới thiệu đến các bạn. Tuy nhiên, bạn không nên tùy tiện sử dụng các loại thuốc chữa bệnh khi chưa có sự chỉ định của bác sĩ hoặc không sử dụng thuốc không rõ nguồn gốc xuất sứ, vì như vậy sẽ khiến cho bệnh trở nên trầm trọng hơn và làm các cơ quan bên trong cơ thể bị tổn thương do tác dụng phụ của thuốc gây ra. Chính vì thế, cách tốt nhất khi bạn mắc bệnh viêm da tụ cầu là nên thăm khám tại bệnh viện hoặc các phòng khám chuyên khoa da liễu để được chẩn đoán và điều trị bệnh một cách đúng đắn và mang lại hiệu quả cao.

Bài viết được quan tâm

Lượt ghé thăm