Bệnh viêm da tiết bã là một trong những bệnh ngoài da thường gặp ở trẻ sơ sinh, kể cả người lớn cũng có nguy cơ bị mắc phải. Những triệu chứng do bệnh gây ra vô cùng khó chịu và khiến các bậc cha mẹ phải lo lắng khi con mình bị mắc bệnh. Chính vì thế, cần phải phát hiện bệnh ở trẻ một cách kịp thời và chữa trị sớm nhất, nhằm điều trị bệnh hiệu quả và tránh gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của bé. Sau đây là những thông tin về bệnh viêm da tiết bã ở trẻ sơ sinh và cách điều trị hiệu quả mà các bậc phụ huynh nên nắm rõ.



Viêm da tiết bã ở trẻ sơ sinh và cách điều trị hiệu quả

Viêm da tiết bã ở trẻ sơ sinh là gì?

Viêm da tiết bã hay còn được gọi là bệnh viêm da dầu là một bệnh ngoài da mạn tính thường gặp ở những người có làn da nhờn hoặc da có nhiều dầu. Bệnh thường xuất hiện ở những vị trí có tuyến bã nhờn hoạt động mạnh như ngực, lưng, mặt, đầu...

Theo các bác sĩ chuyên khoa da liễu, bệnh viêm da tiết bã ở trẻ sơ sinh thường có nguy cơ cao mắc phải trong khoảng thời gian từ lúc 2 đến 10 tuần tuổi, vì đây là thời điểm các tuyến bã nhờn trên cơ thể hoạt động mạnh, và bệnh sẽ tự hết khi trẻ được 8 đến 12 tháng tuổi, hoặc cũng có thể tái phát bệnh ở độ tuổi dậy thì. Vì vậy, trong khoảng thời gian trên bác sĩ có lời khuyên rằng các bậc cha mẹ hãy chú ý đến bé, nhất là những vùng dễ mắc bệnh viêm da tiết bã như mặt, đầu, bẹn, nách, gáy, đằng sau vành tai... nhằm phát hiện bệnh kịp thời và điều trị bệnh sớm nhất có thể.

Những triệu chứng thường gặp của bệnh viêm da tiết bã ở trẻ sơ sinh đó là, khi trẻ mới bị sẽ xuất hiện những dấu hiệu như có vẩy vàng lớn ở trên da đầu lan xuống trán hoặc ở vùng thường xuyên quấn tã lót và nách, hay vùng phía dưới cằm. Lúc mới xuất hiện, những triệu chứng của bệnh này không gây bất kì tổn thương nào trên da bé, bé vẫn ăn ngủ tốt và không cảm thấy khó chịu trong người

Bệnh viêm da tiết bã ở trẻ sơ sinh với những mảng bám dày trên da đầu, hoặc có thể xuất hiện ở những vị trí khác như mặt, gáy... một số trẻ khi mắc bệnh sẽ xuất hiện những mụn nhỏ và ban đỏ nhiều dày lên. Nếu bố mẹ không phát hiện được bệnh và không chữa trị sớm thì bệnh sẽ ngày càng phát triển và những nốt ban đỏ này sẽ xuất hiện ngày càng nhiều và gây ra những cảm giác khó chịu và ngứa ngáy cho bé. Vì vậy, nếu các bố mẹ phát hiện con mình có những dấu hiệu của bệnh thì nên điều trị kịp thời, không nên để bệnh kéo dài vì có thể gây ảnh hưởng không tốt cho sức khỏe của trẻ.

Cách chữa bệnh viêm da tiết bã ở trẻ sơ sinh

- Sử dụng dâu tằm để chữa trị vảy trắng trên đầu của trẻ sơ sinh

+ Dùng thân cây dâu: Bạn cần chuẩn bị thân cây dâu tằm và cắt thành những khúc nhỏ, đem phơi khô sau đó đốt thành than tồn tính. Tiếp đến, bạn sử dụng than dâu tằm ngâm với nước lọc để qua đêm. Ngày hôm sau, lọc lấy nước trong của than đem đun sôi. Sau khi đun xong, đợi cho nước nguội rồi dùng để gội đầu cho bé. Đợi 2 phút rồi gội lại với dầu gội và nước sạch, rồi sử dụng máy sấy để sấy khô tóc cho bé.

+ Dùng lá dâu: Chuẩn bị một lượng lá dâu vừa đủ, cho vào nồi đun sôi với 3 lít nước, đun đến khi nước còn lại một lít là dùng được. Sau đó, chắt lấy nước dùng để tắm rửa và gội đầu, đồng thời massage nhẹ nhàng lên vùng da bị viêm da tiết bã và toàn bộ da đầu của bé. Sau 2 phút, gội đầu lại cho bé bằng dầu gội và nước sạch

- Sử dụng mật ong để chữa bệnh viêm da tiết bã ở trẻ sơ sinh

Sử dụng mật ong nguyên chất đun với nhiệt độ khoảng 40 độ C. Không nên đun với lửa quá lớn vì như vậy sẽ làm mất tác dụng của mật ong. Sau khi đun xong, đem pha với một nước lọc theo tỷ lệ là 10% nước và 90% mật ong đã được đun, tiếp đến dùng hỗn hợp đó bôi lên da đầu bị bệnh viêm da tiết bã của trẻ, kết hợp với việc massage nhẹ nhàng để mật ong thấm sâu vào da, để vậy trong 3 tiếng rồi rửa thật sạch lại bằng nước ấm. Kiên trì sử dụng cách điều trị bệnh viêm da tiết bã này cho bé hai ngày một lần, sau một tháng sẽ cho kết quả.

- Sử dụng dầu dừa chữa bệnh viêm da tiết bã ở trẻ sơ sinh

Cách sử dụng dầu dừa để chữa bệnh ngoài da này khá đơn giản, bạn chỉ cần bôi trực tiếp dầu dừa lên vùng da mặt bị bệnh viêm da tiết bã của trẻ sơ sinh vào mỗi buổi tối trước khi đi ngủ, giữ nguyên và để qua đêm, đến sáng hôm sau thì rửa mặt lại thật sạch bằng nước ấm. Áp dụng việc này mỗi ngày, liên tục trong một tháng sẽ giúp da bé được dưỡng ẩm và hỗ trợ cho việc chữa trị bệnh viêm da tiết bã bằng mật ong trên. Ngoài ra, dầu dừa còn được nhiều người dùng để chữa nhiều bệnh ngoài da khác nhau như bệnh vảy nến, bệnh chàm sữa ở trẻ em.


Trên là những điều cần biết về bệnh viêm da tiết bã ở trẻ sơ sinh và cách điều trị hiệu quả mà các bậc phụ huynh không nên bỏ qua. Tuy nhiên, đây là những cách chữa bệnh với nguyên liệu từ thiên nhiên nên cho hiệu quả chậm, đòi hỏi người bệnh phải sử dụng đều đặn trong thời gian dài thì mới đạt được hiệu quả cao. Ngoài ra, nếu sử dụng nhiều lần mà bệnh không thuyên giảm thì bạn nên đưa con em mình đến bệnh viện hoặc các phòng khám chuyên khoa da liễu để được chẩn đoán và điều trị bệnh kịp thời và mang lại hiệu quả cao.

Bài viết được quan tâm

Lượt ghé thăm