Bệnh mề đay do rượu bia là tình trạng khá phổ biến trong thời điểm hiện nay, nhất là các quý ông. Do một vài lý do mà nhiều người phải tiếp xúc với bia như trong các bữa tiệc, trong buổi gặp mặt của người thân lâu ngày xa cách... Tuy nhiên, với những người có cơ địa yếu thì khi sử dụng bia dù nhiều hay ít cũng có nguy cơ cao mắc bệnh mề đay mẩn ngứa. Vậy khi bị nổi mề đay do uống rượu bia ta phải làm thế nào? Cùng theo dõi bài viết sau đây để hiểu rõ hơn hiện tượng phổ biến này nhé.

Nổi mề đay do uống rượu bia phải làm sao?

Khi bị nổi mề đay mẩn ngứa do uống rượu bia thì người bệnh sẽ cảm thấy rất khó dịu do một số triệu chứng điển hình như mẩn ngứa, phát ban đỏ toàn thân hoặc từng vùng trên cơ thể. Nếu bị nặng có thể dẫn đến tình trạng loét ra gây đau đớn và khó chịu hoặc bị sưng môi, mặt hoặc lưỡi, cảm thấy khó thở hoặc thở khò khè rất khó chịu. Ngoài ra, một số trường hợp còn có bị đau bụng, tiêu chảy, buồn nôn bị ngất hoặc sốc phản vệ rất nguy hiểm. Vậy tình trạng nổi mề đay mẩn ngứa sau khi uống rượu bia là do đâu?



Các bác sĩ chuyên khoa da liễu chia sẻ rằng:"Nổi mề đay mẩn ngứa do sử dụng rượu bia là do cơ thể người bị mẫn cảm, dị ứng với các loại nấm lên men dùng để ủ khi sản xuất rượu bia từ tinh bột. Thứ hai là do hệ thống mạch máu của bạn khá nhạy cảm với rượu bia, khi uống vào cơ thể không phản ứng kịp thời khiến cho mạch máu co giãn không đều dẫn đến tình trạng phát ban, đỏ da, mẩn ngứa. Một trong những nguyên nhân gây ra mề đay đó là do chức năng gan ngày càng suy giảm do có sự ảnh hưởng của rượu bia. Khi các chất có trong rượu bia đi vào cơ thể, sẽ phải tiếp nhận hoặc chuyển hóa thành ethanol. Gan có chức năng giải độc ethanol trong máu. Khi chức năng giải độc gan bị suy giảm, từ đó tốc độ thải độc ethanol trong máu cũng bị gián đoạn, gây nên hiện tượng dị ứng nổi mề đay, mẩn ngứa toàn thân khi uống rượu bia".

Cách xử lý nổi tốt nhất và triệt để nhất bị nổi mề đay do uống rượu bia là bạn nên hạn chế sử dụng thức uống này, nếu không thực sự cần thiết thì không nên uống. Nếu bắt buộc phải uống thì nên có chừng mực, tránh gây tổn thương đến gan và khiến gan phải hoạt động quá sức, chức năng giải độc bị suy giảm, nóng trong người. Ngoài ra, bạn có thể áp dụng những cách sau để xử lý tình trạng nổi mề đay do dị ứng rượu bia:

- Trước khi uống rượu bia bạn cần chú ý là bổ sung một chút gì đó để bụng không đói, vì như vậy không chỉ gây hại cho gan mà còn gây hại cho dạ dày. Uống rượu khi bụng đói sẽ khiến cho cơ thể hấp thu chất cồn rất nhanh.

- Sau khi uống rượu bia bạn nên uống một cốc nước lọc hoặc nước ép trái cây để giúp rượu tan nhanh hơn.

- Nên ăn súp hoặc nước thịt hầm để giúp cơ thể nhanh chóng bù lại lượng muối hoặc kali đã bị mất.

- Bạn có thể pha một cốc nước chanh tươi để giúp giải rượu nhanh hơn. Bởi trong chanh có chứa nhiều axit xitoric cao sẽ este hóa rượu, làm giảm nồng độ rượu chống dị ứng nổi mề đay.

- Hoặc bạn pha nước trà đặc, sẽ giúp giải rượu, phòng ngừa nổi mề đay rất tốt.

Nếu bạn đã áp dụng những cách đã nêu trên mà không có dấu hiệu thuyên giảm thì đừng chần chừ mà hãy đến ngay bệnh viện hoặc các phòng khám chuyên khoa da liễu uy tín để được chẩn đoán và điều trị bệnh một cách đúng đắn và hợp lý.

Bài viết được quan tâm

Lượt ghé thăm