Liệu pháp quang trị liệu là cách điều trị bệnh vẩy nến sử dụng ánh sáng nhân tạo hoặc tự nhiên, đôi khi được gọi là liệu pháp ánh sáng. Đây là phương pháp điều trị bệnh vẩy nến hiện đại nhất được áp dụng trong nhiều năm qua

Liệu pháp quang tuyến không thể chữa bệnh vẩy nến , nhưng nó có thể cải thiện triệu chứng.

Phương pháp điều trị bằng ánh sáng thường được sắp xếp như một phương pháp điều trị bổ sung hoặc dòng thứ hai của bác sĩ da liễu khi các phương pháp điều trị bệnh vẩy nến tại chỗ không hiệu quả và không giải quyết được bệnh vẩy nến nặng hoặc lan rộng.

Các loại trị liệu bằng ánh sáng

UVB ( tia cực tím B). Trong khi ánh sáng mặt trời có thể giúp, ánh sáng cực tím nhân tạo có thể được sử dụng trên các mảng vẩy nến của bạn với độ chính xác hơn. Điều trị UVB liên quan đến phơi bày bản thân đèn được thiết kế để phát ra các loại tia cực tím tia đó là hữu ích nhất đối với bệnh vẩy nến. Thông thường, bạn sẽ được điều trị bằng UVB trong bệnh viện ngoài bệnh viện. Cách điều trị tiêu biểu là từ ba đến năm ngày một tuần trong hai hoặc ba tháng.


PUVA (psoralen cộng với tia cực tím A). PUVA sử dụng một băng tần khác nhau của ánh sáng cực tím để điều trị bệnh vẩy nến - tia cực tím A - kết hợp với psoralen, một miệng hay bôi thuốc mà làm cho bạn làn da nhạy cảm hơn với ánh sáng. Bởi vì cách tiếp cận này sử dụng thuốc cũng như ánh sáng, PUVA đôi khi được gọi là quang hóa trị liệu. PUVA đặc biệt có hiệu quả trong việc làm sạch bệnh vẩy nến nặng một cách nhanh chóng và có kết quả lâu dài, nhưng nó có một số tác dụng phụ, bao gồm buồn nôn , kiệt sức, đau đầu , ngứa và ngứa. Sử dụng PUVA trong một thời gian dài có thể làm tăng nguy cơ ung thư da .

Liệu pháp phối hợp ánh sáng

Liệu pháp ánh sáng kết hợp sử dụng phương pháp trị liệu bằng ánh sáng cùng với các phương pháp điều trị bệnh vảy nến khác như than đá than đá để giúp da dễ tiếp thu hơn trong điều trị ánh sáng. Kem Dithranol cũng có thể được khuyến cáo trong điều trị được gọi là Liệu pháp Ingram.

Ánh sáng mặt trời

Nắng là một cách đơn giản để giúp đỡ bệnh vẩy nến, nhưng quá nhiều ánh nắng mặt trời có thể gây bỏng nắng có thể làm bệnh vẩy nến trầm trọng hơn. Tìm kiếm lời khuyên y khoa về bao nhiêu tiếp xúc với ánh nắng mặt trời có cho bệnh vẩy nến.

Một cảnh báo về liệu pháp trị liệu bằng ánh sáng

Nếu bạn đang sử dụng bất kỳ loại liệu pháp trị liệu bằng ánh sáng nào, kể cả ánh sáng mặt trời tự nhiên, bạn luôn phải đảm bảo rằng bạn không bị phơi nhiễm với các tia cực tím nguy hiểm. Nhiều hơn là không tốt hơn, vì bị cháy nắng có thể gây kích thích bệnh vẩy nến của bạn. Nó cũng có thể làm tăng nguy cơ phát triển bệnh ung thư da. Quá nhiều ánh sáng dễ dàng hơn bạn nghĩ. Ví dụ: nếu bạn đang sử dụng UVB hoặc PUVA, bạn cũng không nên nắng mặt trời trong vườn, hoặc thậm chí đi ra ngoài để đi dạo mà không có nắng. Trong quá trình điều trị bằng ánh sáng nhân tạo, hãy bảo đảm che phủ các vùng da không cần điều trị bằng tia nắng hoặc quần áo.

Nhiều loại thuốc, chất bổ sung và thực phẩm có thể làm tăng độ nhạy cảm của bạn với ánh sáng, bao gồm thuốc trị cao huyết áp và thuốc kháng sinh , rong biển của St. John và thậm chí là cần tây. Hãy cẩn thận để tránh những chất này khi bạn đang nhận liệu pháp trị liệu. Ngoài ra, nếu bạn đang sử dụng liệu pháp trị liệu bằng ánh sáng, đặc biệt là PUVA, bạn nên khám sức khoẻ thường xuyên để kiểm tra dấu hiệu ung thư .

Cuối cùng, liệu pháp điều trị bằng ánh sáng thường bao gồm nhiều lần ghé thăm phòng khám mỗi tuần, điều này có thể làm cho bạn khó có thể lên kế hoạch.

Bài viết được quan tâm

Lượt ghé thăm