Những người không may mắc bệnh vẩy nến có thể có nguy cơ cao phát triển thêm bệnh tiểu đường loại 2 , theo một nghiên cứu mới. Các nhà nghiên cứu nói rằng những người có dạng bệnh vẩy nến nặng nhất có nguy cơ cao hơn những người có biểu hiện nhẹ hơn.



Bệnh vẩy nến là một bệnh viêm da mãn tính, trong đó quá trình thay thế da của một người tăng tốc, dẫn đến da bị vỡ, vảy, đỏ và ngứa . Người ta ước tính rằng bệnh vẩy nến ảnh hưởng đến từ 1% đến 3% dân số Anh - khoảng 1,8 triệu người.

Các tác giả của nghiên cứu mới nhất cho biết không chỉ có nhiều bằng chứng cho thấy bệnh vẩy nến có liên quan đến tăng nguy cơ đau tim , đột qu and và tử vong do bệnh tim mạch, nhưng cũng có thể có nguy cơ cao bị tiểu đường .

Hồ sơ sức khoẻ của Vương quốc Anh

Để khám phá thêm điều này, các nhà nghiên cứu từ Đại học Pennsylvania ở Mỹ đã kiểm tra dữ liệu từ Mạng lưới Cải thiện Sức khoẻ Vương quốc Anh (THIN). Họ sử dụng cơ sở dữ liệu điện tử này để lập hồ sơ bệnh án cho 108.132 người lớn bị bệnh vẩy nến đến 430.716 người mà không có điều kiện. Trong số những bệnh nhân bị vẩy nến, 101.870 được phân loại là có dạng bệnh nhẹ, và 6.222 trường hợp bị bệnh nặng.

Viết trên ấn bản trực tuyến của Archives of Dermatology , các tác giả nói rằng bệnh vẩy nến chiếm tổng cộng thêm 0,9 trường hợp mắc bệnh tiểu đường loại 2 trên 1.000 người. Họ cũng nhận thấy rằng rủi ro phụ thuộc vào mức độ nghiêm trọng của tình trạng da. Ví dụ, trong bệnh vẩy nến nhẹ, có thêm 0,7 trường hợptiểu đường cho mỗi 1000 người so với ba trường hợp phụ trong số những người có một hình thức nghiêm trọng của bệnh.

Chứng viêm mãn tính

Các nhà nghiên cứu nhận xét: "Về mặt cơ học, mối liên hệ này có thể dẫn đến viêm mãn tính vì cả hai bệnh vẩy nến và [tiểu đường loại 2] đều có liên quan đến nồng độ các dấu hiệu viêm TH1 cao, và bởi vì một số nghiên cứu đã chỉ ra sự đềkháng insulin nội sinh ở bệnh nhân vẩy nến . "

Các tế bào TH1 là các tế bào lympho bào, những tế bào 'trợ giúp' là một phần của hệ thống miễn dịch của cơ thể và sản sinh ra các hoóc môn hoóc môn. Tế bào TH1 sản sinh phản ứng chống viêm, trong khi các tế bào TH2 có tác dụng chống viêm.

Bệnh tiểu đường Anh mô tả nghiên cứu là "thú vị". Tuy nhiên, Tiến sĩ Iain Frame, giám đốc nghiên cứu của tổ chức từ thiện, kêu gọi thận trọng về việc giải thích kết quả. "Nghiên cứu này bổ sung thêm kiến ​​thức của chúng tôi về bệnh vẩy nến và mối liên hệ với bệnh tim mạch và hội chứng chuyển hóa ", ông nói trong một tuyên bố qua thư điện tử. Kết quả của nghiên cứu này là "Tuy nhiên, bệnh vẩy nến là một yếu tố nguy cơ quan trọng để phát triển bệnh tiểu đường tuýp 2, so với các yếu tố nguy cơ đã biết khác".

Ông nói thêm: "Chúng tôi biết rằng thừa cân, có vòng eo lớn, dân tộc và gia đình đều đóng một vai trò lớn hơn trong việc xác định liệu các cá nhân có bị tiểu đường tuýp 2. "

>> Thông tin hữu ích về bệnh vẩy nến từ báo chí: https://www.24h.com.vn/tin-tuc-suc-khoe/benh-vay-nen-kho-va-kho-chiu-dieu-tri-bang-cach-nao-huu-hieu-nhat-c683a1010745.html

Bài viết được quan tâm

Lượt ghé thăm