Tổng quan về bệnh Eczema

Bệnh Eczema là một thuật ngữ cho một số loại da sưng. Eczema còn được gọi là viêm da. Hầu hết các loại da gây khô, ngứa da và phát ban trên mặt, bên trong khuỷu tay và phía sau đầu gối, và trên bàn tay và bàn chân. Gãi da có thể làm cho nó trở nên đỏ, và để sưng và ngứa nhiều hơn.

Bệnh Eczema không lây nhiễm. Nguyên nhân không được biết. Nó có thể là do cả yếu tố di truyền lẫn môi trường. Bệnh Eczema có thể trở nên tốt hơn hoặc trầm trọng hơn theo thời gian, nhưng thường là bệnh kéo dài. Những người mắc bệnh này cũng có thể bị sốt cao và hen.



Loại bệnh chàm thường gặp nhất là viêm da dị ứng. Nó phổ biến nhất ở trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ nhưng người lớn cũng có thể có nó. Khi trẻ bị chứng viêm da dị ứng già đi, vấn đề này có thể trở nên tốt hơn hoặc biến mất. Nhưng đôi khi da có thể ở lại khô và dễ bị kích thích.

Các phương pháp điều trị bệnh eczema có thể bao gồm thuốc, kem dưỡng da, liệu pháp ánh sáng và chăm sóc da tốt. Bạn có thể ngăn ngừa một số loại bệnh chàm bằng cách tránh
  • Những điều gây kích ứng da của bạn, chẳng hạn như một số loại xà phòng, vải và kem
  • Nhấn mạnh
  • Những thứ bạn bị dị ứng với thực phẩm, phấn hoa và động vật

Nguyên nhân gây bệnh Eczema

Biết được các yếu tố kích hoạt sẽ giúp bạn kiểm soát được các triệu chứng. Điều quan trọng nhất cần nhớ là eczema là khác nhau cho tất cả mọi người. Các triệu chứng bạn có có thể không giống nhau đối với bạn như đối với người lớn khác, hoặc trên con bạn. Quý vị hoặc con của quý vị có thể gặp các triệu chứng nhất định vào các thời điểm nhất định trong năm và / hoặc ở các bộ phận khác nhau của cơ thể.

Một số nguyên nhân gây bệnh eczema phổ biến nhất:

Da khô
Khi da của bạn quá khô, nó có thể dễ dàng trở nên giòn, vẩy, thô, hoặc chặt chẽ, có thể dẫn đến một eczema bùng lên.


Chất gây kích ứng
Có những sản phẩm hàng ngày và thậm chí cả các chất tự nhiên có thể khiến da bạn bị bỏng và ngứa, hoặc khô và đỏ. Đây có thể là những sản phẩm mà bạn sử dụng trên cơ thể hoặc trong xà phòng nhà và xà phòng, chất tẩy giặt, dầu gội, bồn tắm bong bóng và cơ thể rửa mặt, hoặc chất tẩy rửa bề mặt và chất tẩy uế. Thậm chí một số chất lỏng tự nhiên, như nước trái cây tươi, rau hoặc thịt, có thể gây kích ứng da của bạn khi bạn chạm vào chúng.

Căng thẳng(Stress)
Căng thẳng cảm xúc được biết là có liên quan với bệnh chàm, nhưng chúng ta không chắc chính xác tại sao. Một số triệu chứng eczema của người trở nên tồi tệ hơn khi họ cảm thấy "căng thẳng". Những người khác có thể trở nên căng thẳng, chỉ biết rằng họ có chàm, và điều này có thể làm cho da của họ bùng lên.

Các Liệu pháp Y khoa và Thuốc trong điều trị bệnh Eczema?

Một khi chuyên gia chăm sóc sức khỏe chắc chắn có ai đó mắc bệnh eczema (viêm da dị ứng) , các liệu pháp chủ yếu là thuốc chống viêm và giảm ngứa.

Kem steroid có công dụng toa và thuốc chống histamin là những phương pháp điều trị thông thường.

Nếu chuyên gia chăm sóc sức khỏe quyết định rằng một người nào đó bị nhiễm trùng thứ phát phức tạp, phát ban, một loại kháng sinh đường uống có thể được kê toa.

Đối với những trường hợp nặng không đáp ứng với kem steroid có hiệu lực cao, có thể dùng phương pháp điều trị thay thế. Chúng bao gồm than đá , tiếp xúc ánh sáng cực tím, và các chất chống viêm hệ thống.

Chích ngừa dị ứng (immunotherapy) thường không hoạt động trong chàm.

Một loạt các chế độ ăn uống đã được đề xuất để giảm bớt eczema. Chúng có thể được cấu trúc dựa trên kết quả của việc kiểm tra dị ứng hoặc có thể được lựa chọn cho nội dung của thực phẩm có xu hướng không gây phản ứng dị ứng. Không phải tất cả mọi người đưa ra chế độ ăn kiêng eczema hạn chế được cải thiện, và nhiều bệnh nhân bị bệnh chàm nặng không có bằng chứng kiểm chứng về dị ứng thực phẩm. Vì lý do đó nên thay đổi chế độ ăn uống , nếu cần, nên được coi là một bước bổ sung trong điều trị chứ không phải là một điều cơ bản, và nếu bệnh nhân nhận thấy họ ngứa nhiều hơn khi ăn bất kỳ thực phẩm hoặc đồ uống đã được xác định nào thì tốt nhất là tránh Nó.

Sau khi điều trị bệnh eczema bạn cần làm gì

  • Uống tất cả các loại thuốc theo đúng quy định và mong muốn cải thiện dần dần.
  • Giữ cho khu vực bị ảnh hưởng sạch sẽ, khô ráo, và được bảo vệ tốt nhất để tránh bị đổ vỡ da và ngăn ngừa nhiễm trùng.
  • Dùng kem steroid cho đến khi nổi ban hết hẳn.
  • Nếu thuốc theo toa không kiểm soát được bệnh eczema hoặc thuốc theo toa đang hết, hãy lấy hẹn với chuyên gia chăm sóc sức khoẻ.
  • Quan sát khu vực cẩn thận để biết dấu hiệu nhiễm trùng: làm đỏ, nóng, đau , mụn mủ, hoặc xuất viện khỏi vùng. Xem như là chuyên gia chăm sóc sức khỏe nếu nghi ngờ nhiễm trùng.

Bài viết được quan tâm

Lượt ghé thăm