Bệnh tổ đỉa là một loại bệnh eczema, nơi có vết bỏng ngứa trên bàn tay và bàn chân, khiến làn da bị viêm và khô và hình thành các mụn nước ngứa ngáy nằm sâu dưới da. Nó có thể là một điều kiện tạm thời, hoặc trong một số trường hợp, là dai dẳng hơn. Có nhiều phương pháp điều trị có thể giúp.

Bệnh tổ đỉa là gì?

Bệnh tổ đỉa là một loại bệnh eczema ảnh hưởng đến bàn tay và bàn chân, gây ra các vết loét và kích ứng nhỏ. Eczema là một chứng bệnh gây viêm da. Xem tờ riêng biệt được gọi là Eczema dị ứng để biết thêm chi tiết . Bệnh tổ đỉa còn có tên khoa học là eczema dyshidrotic hoặc eczema vesicular của bàn tay và bàn chân. Các tên khác là cheiropompholyx nếu nó ảnh hưởng đến bàn tay, hoặc pedopompholyx nếu nó ảnh hưởng đến bàn chân.


Hình ảnh bệnh tổ đỉa








Nguyên nhân gây Bệnh tổ đỉa là gì?

Nguyên nhân chính xác không được biết đến (như với bệnh chàm). Tuy nhiên, dường như có một số yếu tố có thể gây ra hoặc gây ra tình trạng này. Đây là những:

  • Kim loại như niken hoặc coban (trên da, hoặc trong thực phẩm).
  • Một chất kháng sinh được gọi là neomycin (điều này thường không được sử dụng).
  • Một số hóa chất - ví dụ như nước hoa.
  • Nhiễm nấm da (xem dưới đây).
  • Căng thẳng cảm xúc.
  • Một mối liên hệ với nhiễm HIV và cách điều trị của nó đã được xác định.
  • Một dạng hiếm gặp trong gia đình cũng đã được phát hiện.

  • Bệnh tổ đỉa có thể bị trầy xước bởi bất cứ chất gây kích ứng da như chất tẩy rửa, các loại hoá chất dung môi khác nhau và nước (nếu có tiếp xúc thường xuyên hoặc kéo dài với nước).

Ai có thể mắc Bệnh tổ đỉa?

Bệnh tổ đỉa có thể ảnh hưởng đến khoảng 1 trên 20 người bị chàm bội trên tay. Nó ít phổ biến hơn sau tuổi trung niên và ở người lớn tuổi. Nó phổ biến hơn ở phụ nữ nhiều hơn nam giới. Nó xảy ra thường xuyên hơn vào mùa xuân và mùa hè và phổ biến hơn ở các nước ấm hơn.

Các triệu chứng của Bệnh tổ đỉa là gì?

Ban đầu, có những vết bỏng nhỏ trên da của bàn tay hoặc bàn chân. Chúng được đặt trên lòng bàn tay hoặc ngón tay (thường ở hai bên ngón tay) và trên lòng bàn chân hoặc ngón chân. Các vết loang có thể cảm thấy ngứa hoặc bỏng. Đôi khi các vết loét nhỏ có thể hợp nhất thành những khối lớn hơn. Khi các vết rộp bắt đầu lành lại, da sẽ đi qua một giai đoạn khô, nơi có vết nứt hoặc lột da.

Nếu có một loại Bệnh tổ đỉa nghiêm trọng gần móng tay hoặc móng chân thì móng có thể có các đường lõm, hoặc có thể có sưng ở đáy móng (được gọi là paronychia).

Đôi khi những vết nứt hoặc vết nứt da có thể bị nhiễm bệnh. Nếu có, có thể có chất lỏng màu vàng (mủ) trong vỉ hoặc vết nứt. Hoặc, có thể có ngày càng tăng đỏ, đau, sưng hoặc crusting của da bị ảnh hưởng. Gặp bác sĩ khẩn cấp nếu bạn có những triệu chứng của bệnh tổ đỉa nêu trên hoặc nếu bạn nghi ngờ nhiễm trùng.

Chẩn đoán bệnh tổ đỉa như thế nào :Nó được chẩn đoán bởi tiền sử bệnh và sự xuất hiện của da. Thí dụ (swabs) đôi khi được thực hiện để loại trừ nhiễm trùng và bạn có thể được yêu cầu thử máu nếu chẩn đoán không rõ ràng. Một miếng da nhỏ (sinh thiết) cũng có thể cần được kiểm tra dưới kính hiển vi.

Các phuong pháp điều trị bệnh tổ đỉa

Một kế hoạch điều trị cho eczema dyshidrotic bao gồm:

Mỡ corticosteroid hoặc kem

Bác sĩ có thể khuyên bạn sử dụng các loại kem bôi ngoài da corticosteroid có hiệu quả cao, giúp vội vàng mờ dần cũng như tiến triển sự xuất hiện của các vết rộp và điều trị các vết nứt và vết nứt xảy ra sau khi các vết rộp khô. Trong trường hợp nặng, bác sĩ có thể kê toa steroid uống.

Thuốc kháng histamine

Bác sĩ có thể đề cập đến các loại thuốc chống ngứa gọi là thuốc chống loạn nhịp hoặc thuốc chống histamine như Benadryl hoặc Claritin, hoặc Alavert để giảm ngứa.

Chườm lạnh
Lạnh hoặc nén ướt có thể giúp làm giảm ngứa, tăng hiệu quả của các loại kem đặc trị cũng như giảm thiểu các vết loét.
Quang trị liệu

Nếu hầu hết các phương pháp điều trị không hiệu quả, bác sĩ có thể đề nghị một liệu pháp ánh sáng cực tím gọi là psoralen cộng với tia cực tím A hoặc PUVA. Liệu pháp này kết hợp việc tiếp xúc với ánh sáng cực tím cùng với các thuốc giúp da dễ chịu hơn trước những ảnh hưởng của ánh sáng. Ngoài ra còn có một loại ánh sáng mới hơn của ánh sáng cực tím B được gọi là dải băng tần hẹp B cũng có thể giúp ích cho một số cá nhân.

Thuốc mỡ trấn áp miễn dịch
Những loại thuốc như Protopic và Elidel có thể tốt nếu các phương pháp điều trị khác không hiệu quả. Nhưng kể từ khi họ ức chế hệ miễn dịch, nhiễm trùng da rất có thể xảy ra.
Tiêm độc chất botulinum

Một số bác sĩ có thể xem xét các chất độc botulinum tiêm để điều trị các trường hợp nặng nhất của eczema dyshidrotic. Đây là một lựa chọn điều trị mới tương đối chưa được cộng đồng y khoa chấp nhận.

Bài viết chỉ mang tính chất trao đổi chuyên môn và tham khảo. Bệnh nhân không được tự ý dùng thuốc điều trị.
Tham khảo thêm tại: https://www.24h.com.vn/tin-tuc-suc-khoe/cach-dieu-tri-benh-to-dia-an-toan-nhat-theo-loi-khuyen-cua-chuyen-gia-da-lieu-c683a1010742.html

Bài viết được quan tâm

Lượt ghé thăm