Viêm da tiết bã là một rối loạn viêm da mãn tính phổ biến, thường giới hạn trong những vị trí có nhiều tuyến bã nhờn trên cơ thể. Bệnh viêm da tiết bã không lây nhiễm và cũng không gây nguy hiểm cho người bệnh, nhưng nó có thể gây khó chịu và khó coi. Người ta ước tính rằng có đến một trong có 10 - 20 % dân số thế giới có thể bị ảnh hưởng bởi viêm da tiết bã


Các dấu hiệu và triệu chứng của viêm da tiết bã là gì?

Mở rộng quy mô và đỏ là hai đặc điểm nổi trội của viêm da tiết bã. Nó có thể trông giống như bột hoặc vảy nhờn trên khuôn mặt và các bộ phận khác của cơ thể và có một cảm giác nóng. Nếu nó phát triển trên da đầu, nó có thể từ một trường hợp nhẹ của gàu để dày lên các bản vá lỗi mở rộng quy mô và có thể có một cảm giác ngứa ngáy.

Các biểu hiện phổ biến nhất trên khuôn mặt bao gồm các nếp nhăn quanh mũi, trán, lông mày bên trong và bên ngoài ống tai. Mí mắt trên và mí mắt lề có thể tham gia.

Các nguyên nhân gây viêm da tiết bã

Mặc dù nguyên nhân là không rõ, một số yếu tố góp phần có thể đóng một vai trò trong việc phát triển viêm da tiết bã: bất thường của các tuyến dầu và các nang tóc, một loại nấm men với vi khuẩn phát triển trong các bã nhờn, sản xuất các hormone nhất định, căng thẳng, thay đổi mùa (dịch dường như tồi tệ hơn trong mùa đông) và mệt mỏi.

Điều trị viêm da tiết bã như thế nào?  

Như với trứng cá đỏ, không có thuốc chữa viêm da tiết bã, nhưng liệu pháp có sẵn để kiểm soát các dấu hiệu và triệu chứng của nó. Điều trị tùy thuộc vào loại da của bạn, mức độ nghiêm trọng của tình trạng này và một phần của cơ thể của bạn mà nó xảy ra.

Điều trị trên mặt và cơ thể có thể bao gồm các thuốc như kháng nấm và steroid chuẩn bị làm giảm viêm và sự tích tụ của các nhân rộng trên da. Khi viêm da tiết bã xuất hiện với trứng cá đỏ, một kháng nấm an toàn và hiệu quả một mình thường có thể được quy định bởi vì việc sử dụng lâu dài của steroid chuyên đề có liên quan với các triệu chứng bệnh rosacea giống. Tình trạng này được gọi là bệnh Rosacea steroid gây ra. Điều trị viêm da tiết bã ở da đầu có thể bao gồm thuốc dầu gội chống gàu.

Bài viết được quan tâm

Nhật ký blog

Lượt ghé thăm