Bệnh vẩy nến là một bệnh tự miễn dịch có thể kéo dài suốt đời trong. Khi mắc bệnh vảy nến các tế bào da của bạn được hình thành và thay thế với một tốc độ nhanh bất thường - các tế bào da nhanh chóng được thay thế mỗi vài ngày, thay vì mỗi 3-4 tuần. Do sự phát triển chóng này, da dày thêm các tế bào da hình thành dang dở này gây tăng mảng bám có thể dễ bong, màu đỏ và ngứa. Bệnh vẩy nến có xu hướng xảy ra ở người lớn nhiều nhất. Không có cách chữa bệnh vẩy nến triệt để, những loại thuốc tiên tiến hiện nay cho phép khoảng 80-90 phần trăm bệnh nhân được điều trị thành công để giảm bớt các triệu chứng và cải thiện sự xuất hiện của các mảng da sừng do vảy nến.

Bệnh vảy nến thường xuất hiện ở đâu?


Bệnh vẩy nến có thể xảy ra trên bất kỳ khu vực của cơ thể , bao gồm cả bàn tay, bàn chân, khuỷu tay, da đầu hoặc bộ phận sinh dục. Trong bệnh vẩy nến mảng bám, các hình thức phổ biến nhất của bệnh vẩy nến, da có xu hướng bị khô, bong tróc, ngứa, đỏ và phủ vảy trắng.

Bệnh vẩy nến có thể ảnh hưởng đến các khu vực nhỏ của cơ thể hoặc là rất phổ biến. Đối với nhiều người, bệnh vẩy nến có thể dẫn đến sự bối rối, tự ý thức, hoặc căng thẳng; một số người có thể yêu cầu điều trị cho bệnh trầm cảm hoặc lo âu

Nguyên nhân gây vảy nến là gì


Các nguyên nhân chính xác của bệnh vẩy nến không được biết đầy đủ. Nhiều nhà nghiên cứu tin rằng nó là một sự kết hợp của các yếu tố - trong đó có một phần do di truyền từ lịch sử gia đình, và các hiệu ứng từ môi trường. Ở những người bị bệnh vẩy nến, một số tế bào máu trắng bình thường chống lại nhiễm trùng thay vì tấn công các tế bào khỏe mạnh.



Trong bệnh vẩy nến, các tế bào da mới được hình thành quá nhanh và kết quả trong một lớp chết, da có vảy và tế bào máu trắng mà vẫn còn trên lớp trên cùng của da thay vì sloughing giảm. Các bản vá lỗi của da và tổn thương được gọi là tổn thương vảy nến hay mảng vẩy nến.

Ai có thể mắc bệnh vảy nến

Bệnh vẩy nến là một bệnh tự miễn phổ biến nhất ở Mỹ; khoảng 3 phần trăm dân số mắc bệnh vẩy nến. Đàn ông và phụ nữ đều có bệnh vẩy nến như nhau, và nó thường xuất hiện nhất ở người lớn ở hai độ tuổi - độ tuổi từ 20 đến 30 hoặc từ 50 tuổi đến 60.

Khoảng 30 phần trăm của những người phát triển bệnh vẩy nến cũng có thể phát triển viêm khớp vảy nến , một loại viêm khớp dạng thấp có xu hướng ảnh hưởng đến các khớp của bàn tay và bàn chân. Một số, nhưng không phải tất cả, bệnh nhân sẽ có một lịch sử gia đình của bệnh vẩy nến. Hãy nhớ rằng, bệnh vẩy nến không lây nhiễm; bạn không thể bắt nó từ một người khác.

Vảy nến có những dạng nào

Có rất nhiều loại khác nhau của bệnh vẩy nến, và một số có thể xảy ra cùng một lúc. Ví dụ về các loại khác nhau của bệnh vẩy nến bao gồm:
  • Bệnh vẩy nến mảng : hình thức phổ biến nhất gây ra lớn lên, vùng da đỏ có thể ngứa hoặc không ổn định.
  • Bệnh vẩy nến do liên cầu : Có thể là một lịch sử quá khứ của nhiễm liên cầu; có thể xảy ra ở trẻ em hoặc người trẻ. Mảng nhỏ hình thành trên khu vực giữa của cơ thể.
  • Bệnh vẩy nến mụn mủ : hình thức đau và nặng của bệnh vẩy nến, với các túi mủ đầy trong các mảng vẩy nến có thể phá vỡ. Sốt có thể xảy ra.
  • Bệnh vẩy nến sinh dục : vẩy nến này có thể ảnh hưởng đến khu vực gấp da như vùng sinh dục, dưới vú hoặc cánh tay, hoặc xung quanh vùng háng. Các tổn thương phẳng, màu đỏ, và thường không có vảy.
  • Bệnh vẩy nến móng tay : Móng tay có thể trở thành màu vàng nâu, đọ sức, flake đi hoặc tách khỏi nền móng.
  • Viêm khớp vảy nến : Có thể xảy ra trong lên đến 30 phần trăm bệnh nhân với bệnh vẩy nến; triệu chứng bao gồm sưng đầu gối, mắt cá chân, bàn tay và khớp ngón chân, đau, và móng bệnh vẩy nến.
  • Vẩy nến thể đỏ da toàn thân.bệnh thể hiện ở toàn thân đóng vảy ngứa 

Cách điều trị bệnh vảy nến nào hiệu quả

Dùng thuốc bôi :
Đối với bệnh vẩy nến mới bắt đầu ảnh hưởng đến da, điều trị tại chỗ là rất hữu ích bởi vì họ là tương đối an toàn, khá hiệu quả, và có thể được áp dụng trực tiếp lên da bị ảnh hưởng. Thuốc bôi mang hình thức của các loại kem, kem, thuốc mỡ, gel, và dầu gội. Chúng bao gồm steroid tại chỗ, chế phẩm tar, và canxi thuốc điều chỉnh. Việc sử dụng thuốc bôi phải theo sự chỉ dẫn của bac sĩ
Điều trị bệnh vẩy nến bằng quang trị liệu

Đối với bệnh vẩy nến ở mức độ nặng hơn, một lựa chọn hữu ích là điều trị vảy nến bằng tiếp xúc với tia cực tím (UV). ánh sáng tia cực tím có thể chữa trị những vùng rộng lớn của da với ít tác dụng phụ, nếu được thực hiện tại phòng khám chuyên dụng của bác sĩ. Lưu ý rằng tất cả các ánh sáng tia cực tím gây ra  tác dụng phụ như gây đột biến, có thể dẫn đến ung thư da.  Quang trị liệu có thể được sử dụng một mình hoặc với thuốc khi điều trị bệnh vẩy nến.

Điều trị bệnh vẩy nến bằng thuốc sinh học 





Một loại thuốc chữa vảy nến đã được phát triển gần đây được gọi là thuốc  sinh học; chúng được gọi là sinh học bởi vì các tế bào sống tổng hợp chúng. Vì các thuốc là các protein, thuốc này không được sử dụng đường uống và phải được chích qua da hoặc truyền tĩnh mạch. Liệu pháp này được khuyến cáo ở những bệnh nhân vảy nến từ vừa đến nặng. Những loại thuốc này nhắm mục tiêu đáp ứng miễn dịch dẫn đến sự tăng trưởng tế bào da nhanh chóng của bệnh vẩy nến. Điều này dường như đã tăng tính an toàn cũng như hiệu quả của chúng khi so sánh với thuốc cũ. Mặt khác, họ là khá tốn kém chi phí lên đến $ 30,000 một năm.


Bài viết được quan tâm

Lượt ghé thăm